ประมาณการผลกระทบของเศรษฐศาสตร์โลกในยุคชีวภาพที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ข้าว

Main Article Content

ภัทรวุฒิ มานิตย์

Abstract

บทคัดย่อ

การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่าง ๆ มากมายรวมไปถึงเศรษฐศาสตร์ของโลก  ดังนั้นการศึกษาและวิเคราะห์ในเชิงเศรษฐศาสตร์ของโลกจากความต้องการผลิตภัณฑ์ข้าว  ในอดีตจนถึงปัจจุบัน  เพื่อประเมินสถานการณ์คาดหวังของผู้บริโภคที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง  รวมถึงการวิเคราะห์วิวัฒนาการของตราสินค้าที่ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐศาสตร์โลกในอดีตและปัจจุบัน  จะทำให้สามารถประมาณการได้ว่าตราสินค้าและผลิตภัณฑ์ข้าวจะต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) เป็นแรงผลักดันให้โลกก้าวจากยุคข้อมูลข่าวสารเข้าสู่ยุคของชีวภาพ  การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อมนุษย์ในฐานะผู้บริโภค  และต่อสินค้าต่าง ๆ ที่มีเรื่องของชีวภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง  ด้วยเหตุนี้กลวิธีในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคจึงต้องแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์  จากการศึกษาและวิเคราะห์ ผลกระทบของเศรษฐศาสตร์โลกในยุคชีวภาพที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ข้าว  ทำให้คาดคะเนได้ว่า  สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการในยุคชีวภาพนั้น คือ การตอบสนองความเป็นตัวตน  การตอบสนองด้านคุณค่าและการตอบสนองด้านศีลธรรม  ซึ่งสินค้าข้าวจะต้องปรับตัวโดยเพิ่มปัจจัยเหล่านี้ในขบวนการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์

Article Details

How to Cite
มานิตย์ ภ. (2012). ประมาณการผลกระทบของเศรษฐศาสตร์โลกในยุคชีวภาพที่มีต่อบรรจุภัณฑ์ข้าว. Asian Creative Architecture, Art and Design, 7(1), 16–28. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4186
Section
Research Articles