มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวไทย

Main Article Content

พงศ์สันต์ สุวรรณะชฎ
ทรรศนีย์ ลี้ตระกูล

Abstract

บทคัดย่อ

มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวสำหรับประเทศไทยนี้จัดทำขึ้นเนื่องในโครงการาจัดทำมาตรฐานการบริหารการท่องเที่ยว ของสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่พักเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก คือ โรงแรม รีสอร์ทเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ และเกสท์เฮาส์ หลักจากที่ประเทศไทยได้ทำข้อตกลงกับองค์กรการค้าโลกในเรื่องการเปิดเสรีการค้าและบริการ ซึ่งหมายรวมถึง การให้บริการทางด้านที่พัก ทำให้สำนักพัฒนาการท่องเที่ยวต้องกำหนดมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศขึ้นเพื่อยกระดับมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศให้เป็นสากล เป็นการรองรับการเปิดเสรีบริการ และรวมถึงการเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านบริการที่พักเพื่อการท่องเที่ยวอีกด้วย

คำสำคัญ : โรงแรม  รีสอร์ท  เซอร์วิสอพาร์มเมนท์  เกสท์เฮาส์

 

Abstract

Thailand Accommodation Standard developed in the pro0ject of Office of Tourism Development in Ministry of Tourism and Sport and KMITL. The accommodation in Thailand have 4 types are Hotel, resort, Serviced Apartment and Guesthouse. These standards will support the free trade and service agreement act of World Trade Organization for development of Thailand accommodation to international standard level and will be the leading in South East Asia accommodation.

Keywords: Hotel, Resort, Serviced Apartment, Guesthouse

Article Details

How to Cite
สุวรรณะชฎ พ., & ลี้ตระกูล ท. (2012). มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวไทย. Asian Creative Architecture, Art and Design, 8(1), 31–46. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4203
Section
Research Articles