แรงบันดาลใจจากความเคลื่อนไหวและปฏิสัมพันธ์

Main Article Content

กษิรา ศิริวัฒนากุล

Abstract

บทคัดย่อ

ในปัจจุบัน ความสามารถของคอมพิวเตอร์นั้นได้พัฒนาก้าวไกลขึ้นไปกว่าเดิมอีกมาก นอกเหนือจากการสร้างสรรค์รูปภาพที่สวยงามแปลกตาแล้ว คอมพิวเตอร์ยังสามารถตอบสนองกับผู้ใช้งานออกมาในรูปแบบที่เป็นเสียงและภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย เทคโนโลยีการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า “อินเตอร์แอคทีฟ” (Interactive) นั้น มีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานแปลกใหม่ โดยรวบรวมเอารูปแบบการสร้างผลงานได้อย่างหลากหลาย และได้กลายเป็นสิ่งท้าทายในการสร้างผลงานศิลปะให้ดึงดูดใจผู้ที่พบเห็น ทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกสนุก ตื่นเต้น และมีความรู้สึกอยากมีส่วนร่วมกับผลงานมากขึ้น ถือเป็นรูปแบบใหม่ของการสร้างสรรค์ ซึ่งในความคิดเห็นของข้าพเจ้า ความรู้สึกดังกล่าวนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สามารถต่อยอดออกมาเป็นผลงานศิลปะได้ อีกทั้งยังมีความโดดเด่น น่าสนใจ และเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชมอีกด้วย

ผลงานชุด “แรงบันดาลใจจากความเคลื่อนไหวและปฏิสัมพันธ์” นี้ ข้าพเจ้าจึงเลือกที่จะใช้สื่ออินเตอร์แอคทีฟเป็นหลัก โดยต้องการแสดงออกถึงความเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยีและการสร้างสรรค์จินตนาการ โดยมีความคิดหลักที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ทำให้ผู้ชมได้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งข้าพเจ้าเชื่อว่า การมีปฏิสัมพันธ์กับผลงาน และการได้รับผลตอบสนองจากเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกจากจะได้ชื่นชมความสวยงามของผลงานแล้ว ยังสามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึกและจินตนาการให้กับผู้ที่เข้าร่วมชมได้อีกด้วย

คำสำคัญ: ศิลปะคอมพิวเตอร์, ศิลปะอินเตอร์แอคทีฟ, ศิลปะสื่อสมัยใหม่, ศิลปะภาพเคลื่อนไหว, ศิลปะดิจิตอล

 

Abstract

Nowadays, the computer's capabilities have become far more developed than ever. Not only use for creating images that look strange and beautiful, computer also can interact with users in the form of audio and animation as well. The technology that use for create interaction between human and computer called “Interactive” which has the ability to create new kind of work and becomes a challenge in creating exhibitions of art, attract people, which in my opinion feel that this is a starting point to create as work of art. It also has a unique and exciting experience for the audience.

So, I choose interactive media in this work set to show the links between human, technology and creative imagination. The main idea is to create the work which allows the audiences to come and have participated with. The animation will run when audiences have interaction with the work and receive response from computer as a visual arts effect. This, in addition to experience the beauty can also create emotional feelings and imagination to the audience.

Keyword: Computer Arts, Interactive Arts, New Media Arts, Animation Arts, Digital Arts

 

Article Details

How to Cite
ศิริวัฒนากุล ก. (2012). แรงบันดาลใจจากความเคลื่อนไหวและปฏิสัมพันธ์. Asian Creative Architecture, Art and Design, 11(2), 68–69. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4227
Section
Research Articles