อภินิหาร อักษรกายสิทธิ์

Main Article Content

มนัสวี ฐอสุวรรณ

Abstract

บทคัดย่อ

ปัจจุบันนักภาษาศาสตร์จํานวนมากเชื่อว่า ภาษาพัฒนามาตั้งแต่มนุษย์เริ่ม รู้จักใช้เครื่องมือชนิดต่าง ๆ เพื่อการดํารงชีวิต มิใช่มีผู้ใดผู้หนึ่งสร้างขึ้นมา มนุษย์ทุกคนมีความสามารถในการเรียนภาษามาแต่กําเนิดและรู้จักใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการดํารงชีวิต ภาษาเป็นสมบัติของมนุษย์

มนุษย์ได้รับประโยชน์นานัปการจาก ภาษา  ภาษาจึงมีความสําคัญต่อมนุษย์เกินกว่าจะพรรณนาให้ครบถ้วนได้การแสดงออกถึงความมหัศจรรย์ทางภาษา ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับภาษา ผ่านทางการพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์กับวิศวะกรรมคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงออกถึงแนวความคิด และความเชื่อ ของมนุษย์ทุกคนที่ยังคงใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและเพื่อการแสดงออกเพื่อบ่งบอกถึงบุคลิกลักษณะส่วนบุคคล โดยเริ่มจากชื่อและนามสกุลของบุคคลนั้น ๆ มาเปลี่ยนค่า เป็นรูปแบบหรือสัญลักษณ์ ที่ถูกกำหนดค่าด้วยภาษาทางด้าน คอมพิวเตอร์ เพื่อต้องการปรับเปลี่ยน รูปแบบและลักษณะของภาษา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นภาษาที่มีความหมาย หรือไม่มีความหมายใด ๆ ก็สามารถเปลี่ยนไปเป็นสัญลักษณ์ ที่มีความเหมือนในส่วนของรูปแบบ แต่มีความแตกต่างในรายละเอียด และภาษายังคงเป็นการแสดงออกถึงตัวตนและชนชั้นสถานะทางสังคม ในเมื่อปัจจุบันคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่ามนุษย์เราต้องการแสดงออกถึง ความมีตัวตน และการยอมรับของคนในสังคมเมื่อภาษาถูกพัฒนาและเพิ่มหน้าที่ มากกว่าจะเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร จึงเป็นที่มาของโครงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในชื่อชุด“อภินิหารอักษรกายสิทธิ์” (Miracle of Alphabet) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของภาษากับพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์และวิศวะกรรมคอมพิวเตอร์ โดยผ่านการสังเกตตัวตน ผู้คน โดยเริ่มจากความรู้สึกนึกคิด กิริยาท่าทาง ความเชื่อในเรื่องการตีความ และการให้นิยามของศิลปะ โดยปรับเปลี่ยนผู้ดูหรือผู้ชมให้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของผลงานศิลปะ ซึ่งสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ ทำกิจกรรมใด ๆ ร่วมกับผลงานศิลปะได้ โดยกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ดังกล่าวถูกหมายรวมเป็นส่วนหนึ่งของผลงาน ซึ่ง “คน” จะเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้ผลงานศิลปะในชุดนี้สมบูรณ์

คำสำคัญ: ภาษา , ศิลปะร่วมสมัย , โปรแกรมคอมพิวเตอร์ , เทคโนโลยี , ทัศนศิลป์

 

Abstract

Nowadays, many scientists believe that language have been developed since human began to use tools to make a living. But no one has been created it. Every man has the ability to learn language naturally since they were born. We’ve been using it as a tool to make a living and it’s brought many benefits. It is more important than we can imagine. The characteristic of every language is that it can be transformed into symbols as well as define identity and social status.

Today, no one can deny that everyone wants to express one’s own identity and be accepted by other social members. At this point, language has been developed to be something beyond a communication tool and this has brought about the idea of “Miracle of Alphabet” project. This project has been created with an aim to show the greatness of language and the relationship between human and language through computer engineering technology. Names and surnames of a group of people were transformed into forms and symbols showing the uniqueness of each person. It has been developed through human’s observation and concludes the audience as part of the work as  “human” is the significant variable of this project.

Keyword: Language , Contemporary art , Computer Program , Technology , Visual Art

Article Details

How to Cite
ฐอสุวรรณ ม. (2012). อภินิหาร อักษรกายสิทธิ์. Asian Creative Architecture, Art and Design, 11(2), 70–71. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/archkmitl/article/view/4232
Section
Research Articles