เรื่องเล่ากับข้าวไทย

Authors

  • วราภรณ์ วิทยาภรณ์

Abstract

อาหารไทย เป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การประกอบอาหารไทย ต้องใช้วิธีชิมเท่านั้น เนื่องจากความหลากหลายของเครื่องปรุง และวัตถุดิบ เช่น ความเปรี้ยวของมะนาว ความหวานของน้ำตาลแต่ละที่ก็มีความแตกต่างกัน ตำราอาหารไทยที่ได้กล่าวในหนังสือ “เรื่องเล่ากับข้าวไทย” นั้นมีตำราต้นแบบมาจากต้นตำรับอาหารนั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ตำราแม่ครัวหัวป่าก์” ของ   ท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์

"เรื่องเล่ากับข้าวไทย" จึงประกอบไปด้วย เรื่องเล่าที่มาของอาหารไทย และภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย เช่น การนำเอาเครื่องปรุงบางอย่างที่ไม่น่าจะเป็นได้ เช่น เผ็ด ขม และเปรี้ยวมารวมอยู่ในหม้อเดียวกัน แต่ปรุงแล้วทำให้เกิดรสอร่อย ที่สำคัญยังเห็นถึงความสามารถของคนสมัยก่อนๆ ซึ่งได้คิดค้นอาหารจานต่างๆ ให้อร่อยลงตัวหรือน่ากินกว่าต้นกำเนิดของอาหารจานนั้นๆ อาหารไทยสามารถแสดงถึงวัฒนธรรมการบริโภคและวิถีชีวิตของคนไทยได้เป็นอย่างดี เช่น การนำสมุนไพรพื้นบ้าน หรือผัก ผลไม้ตามฤดูกาลมาเป็นส่วนประกอบของอาหาร เพื่อใช้ประโยชน์ป้องกันโรคหรือความเจ็บป่วยได้

Downloads

Published

2021-11-11

How to Cite

วิทยาภรณ์ ว. (2021). เรื่องเล่ากับข้าวไทย. Journal of Thai Food Culture, 1(2), 73–74. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jfood/article/view/255348