อำนาจและหน้าที่ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น

Authors

  • theetawat hanjaithai

Abstract

     วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ ศึกษาว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจผลิตพลังงานไฟฟ้าได้หรือไม่ และจะแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอย่างไรเพื่อรองรับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจดำเนินการนั้นได้โดยถูกต้อง เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับกฎหมายที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจผลิตพลังงานไฟฟ้า จึงขาดสิ่งที่จะขับเคลื่อนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งเองมีศักยภาพเพียงพอที่จะนำขยะมูลฝอยที่จัดเก็บได้ตามอำนาจหน้าที่มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าได้  ดังนั้น จึงควรจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเภทต่าง ๆ และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 เพื่อเป็นกฎหมายหลักที่จะรองรับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจผลิตพลังงานไฟฟ้า  

         The main objectives of this research were to study Local Administration’s Authority in Producing Electricity and to enact or amend the existing Local Administration Act to authorize Local Administration Organization in producing electricity from wastes. Currently, there was no law or regulation allowing Local Administration Organization explicitly to produce electricity from waste. Therefore, there should be an amendment in the law or regulation of Local Administration Organization, and the Act of Plans and Procedures for Decentralization of Local Administration B.E. 2542 to be implemented as the main Act  that authorises local administration in producing electricity.

 

 

Downloads

Published

2017-06-10

How to Cite

hanjaithai, theetawat. (2017). อำนาจและหน้าที่ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น. KASEM BUNDIT JOURNAL, 18(1), 120–134. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jkbu/article/view/86959

Issue

Section

Research articles