คุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการกรมราชทัณฑ์ : ศึกษากรณีเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง

ผู้แต่ง

  • กนกวรรณ ทองคำ

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิตการทางาน, ข้าราชการราชทัณฑ์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการราชทัณฑ์สังกัดเรือนจาพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการราชทัณฑ์สังกัดเรือนจาพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง และเพื่อนาผลการศึกษามาใช้เป็นแนวทางและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการราชทัณฑ์ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบผสานวิธี คือ ผสมผสานร่วมกันระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ ข้าราชการราชทัณฑ์ จานวนทั้งสิ้น 235 คน จากเรือนจาพิเศษกรุงเทพมหานคร จานวน 152 คน และทัณฑสถานหญิงกลาง จานวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ จานวน 5 คน ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมนามาวิเคราะห์ โดยใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. ข้าราชการราชทัณฑ์สังกัดเรือนจาพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง มีการรับรู้ปัจจัยด้านคุณภาพชีวิตการทางาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในองค์การ และปัจจัยคุณลักษณะงาน มีอิทธิพลต่อระดับคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการราชทัณฑ์สังกัดเรือนจาพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้น ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกองค์การที่ไม่มีอิทธิพลต่อระดับคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการราชทัณฑ์สังกัดเรือนจาพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-01-31