พฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารทางการเมืองผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี

ผู้แต่ง

  • ศิริพัชรธิดา จิตวาทศิลป์

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารทางการเมือง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารทางการเมืองผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของประชาชนในเทศบาลเมืองปัตตานี อาเภอเมือง จังหวัดปัตตานี และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารทางการเมืองผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของประชาชนในเทศบาลเมืองปัตตานี อาเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี อาเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จานวน 397 คน โดยใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูปสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่านัยสาคัญทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้กาหนดไว้ที่ระดับ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า ประชาชนในเขตเทศบาลเทศบาลเมืองปัตตานี อาเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีในระดับน้อย จากการทดสอบสมมติฐานพบว่าตัวแปรทางด้าน อายุ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือนอาชีพของประชาชน และการกล่องเกลาทางการเมือง มีผลต่อพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารทางการเมืองผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนตัวแปรทางด้าน เพศ ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารทางการเมืองผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-31