คุณลักษณะผู้นำของเจ้าอาวาสเชิงพุทธในการปฏิบัติภารกิจในเขตการปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดลพบุรี

ผู้แต่ง

  • พระเรืองศักดิ์ กตปุญญฺโญ (บุญโต)

คำสำคัญ:

คุณลักษณะผู้นำ, ผู้นำของเจ้าอาวาส

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะผู้นาของเจ้าอาวาสเชิงพุทธในการปฏิบัติภารกิจในเขตปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดลพบุรี 2) ศึกษาองค์ประกอบของคุณลักษณะผู้นาของเจ้าอาวาสเชิงพุทธในการปฏิบัติภารกิจในเขตปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดลพบุรี และ 3) ศึกษาพัฒนาคุณลักษณะผู้นาของเจ้าอาวาสเชิงพุทธในการปฏิบัติภารกิจในเขตปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดลพบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เจ้าอาวาส สังกัดมหานิกายในเขตการปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดลพบุรี จานวน 240 รูป เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ได้แก่ แบบสอบถามแบ่งเป็น สถานภาพส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นคุณลักษณะผู้นาของเจ้าอาวาสเชิงพุทธในการปฏิบัติภารกิจในเขตการปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดลพบุรี และรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะผู้นาของเจ้าอาวาสเชิงพุทธในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ในจังหวัดลพบุรี สาหรับการวิจัยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป โดยนาหลักสถิติมาประกอบการวิเคราะห์แบบสอบถาม พหุ โดยวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา ของข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามในรูปของ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติการวิเคราะห์ถดถอย ในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะผู้นาของเจ้าอาวาสเชิงพุทธในการปฏิบัติภารกิจในเขตการปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านคุณธรรมและจริยธรรม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ คุณลักษณะคุณลักษณะผู้นาด้านวิชาการ คุณลักษณะคุณลักษณะผู้นาด้านการบริหาร และคุณลักษณะคุณลักษณะผู้นาด้านบุคลิกภาพ ตามลาดับ
2. การปฏิบัติภารกิจของสงฆ์ของเจ้าอาวาส โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการสาธารณูปการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านการศาสนศึกษา ด้านการเผยแผ่ และด้านการปกครอง ตามลาดับ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-31