การยอมรับเทคโนโลยีและพฤติกรรมของพนักงานคดีปกครองที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้คุณภาพการให้บริการระบบกฎหมายและกฎออนไลน์

ผู้แต่ง

  • สักเมธ จตุรพรชัย

คำสำคัญ:

การยอมรับเทคโนโลยี, พฤติกรรม, การรับรู้

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ของพนักงานคดีปกครอง 2) เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมและการยอมรับเทคโนโลยีระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ของพนักงานคดีปกครอง 3) เพื่อศึกษาการรับรู้คุณภาพการให้บริการระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ของพนักงานคดีปกครองจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมและการยอมรับเทคโนโลยีระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ของพนักงานคดีปกครองที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้คุณภาพการให้บริการระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ พนักงานคดีปกครองสังกัดสานักงานศาลปกครองส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) ซึ่งประกอบด้วย พนักงานคดีปกครองที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยตุลาการศาลปกครองในงานคดีและพนักงานคดีปกครองส่วนงานสนับสนุนงานคดี ทาการกาหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970) ได้ขนาดตัวอย่าง 207 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Means) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติ Independent Sample t – test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) One Sample t –test,F-test (ANOVA) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) กาหนดระดับนัยสาคัญที่ 0.05 ในการหาอิทธิพลระหว่างตัวแปรอิสระกับตัวแปรตาม และการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยวิธี Least Significant Difference (LSD) ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ระดับการรับรู้คุณภาพการให้บริการระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ของพนักงานคดีปกครองในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการตอบสนองต่อผู้ใช้งาน รองลงมาได้แก่ ด้านความน่าเชื่อถือ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ได้แก่ ด้านการติดต่อสื่อสาร

2. ระดับพฤติกรรมของพนักงานคดีปกครองที่มีอิทธิพลต่อระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการรับรู้ทางออนไลน์ รองลงมาได้แก่ ด้านทัศนคติออนไลน์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ด้านความบันเทิงทางออนไลน์ ระดับการยอมรับเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อระบบกฎหมายและกฎออนไลน์ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ รองลงมาได้แก่ ด้านความตั้งใจที่จะใช้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ได้แก่ ด้านความง่ายในการใช้งาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-31