องค์ประกอบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่ส่งผลต่อประสิทธิผลขององค์การเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี

ผู้แต่ง

  • สุรเทพ พิพัฒสุข

คำสำคัญ:

องค์ประกอบ, การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการทรัพยากรน้าขององค์การเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี 2. เพื่อศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการทรัพยากรน้าที่ส่งผลต่อประสิทธิผลขององค์การเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี โดยกลุ่มประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ สมาชิกองค์การเครือข่ายการจัดการทรัพยากรน้าในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและตัวแทนประชาชน ทั้งหมดในเขตจังหวัดอุดรธานีจานวน 437 คนผู้ศึกษาได้ใช้วิธีการวิเคราะห์สถิติด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมสาเร็จรูป ทาการวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้สถิติพรรณนา (Descriptive Statistics) ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean : ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) สถิติอนุมาน(Inferential Statistics)ได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณตามลาดับความสาคัญของตัวแปรที่เข้าสมการ(Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีช่วงอายุ 41-50 ปี เป็นข้าราชการ และมีรายได้ 10,0001-15,000 บาท
2) องค์ประกอบการบริหารจัดการทรัพยากรน้าขององค์การเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลาดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการบริหารจัดการที่ดี ด้านโครงสร้างองค์การ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการสร้างเครือข่าย ด้านการทางานเป็นทีม ด้านการพัฒนาระบบเครื่องมือ และด้านการวางแผน
3) องค์ประกอบการบริหารจัดการทรัพยากรน้าที่ส่งผลต่อประสิทธิผลขององค์การเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลาดับจากมากไปน้อย คือ สร้างศักยภาพเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยธรรมชาติ อยู่ในระดับมาก จัดสรรทรัพยากรน้าอย่างสมดุลและเป็นธรรมอยู่ในระดับมาก เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรน้าอย่างคุ้มค่า อยู่ในระดับมาก และจัดคุณภาพที่ดี การป้องกัน บาบัดและฟื้นฟูอยู่ในระดับมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-31