ภาวะผู้นำ : กรณีศึกษาตัวละคร ริค ไกรมส์ จากละครทีวี เดอะ วอล์คกิง เดด

ผู้แต่ง

  • นัยน์ปพร รัตนาภินันท์ชัย
  • ปกรณ์ ศิริประกอบ

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำ, ริค ไกรมส์, เดอะ วอล์คกิง เดด

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของตัวละคร ริค ไกรมส์ จากละครทีวี เดอะ วอล์คกิงเดด (The Walking Dead) โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยด้วยการศึกษาวิเคราะห์ทฤษฎี แนวคิด และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากเอกสารเป็นหลัก

            ผลการวิจัยพบว่า ริค ไกรมส์ เป็นผู้นำที่มีลักษณะความเป็นผู้นำตามแนวคิดผู้นำเชิงคุณลักษณะ คือมีลักษณะทางด้านสติปัญญา ด้านบุคลิกภาพ และด้านความสามารถเหมาะสมจะเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ และยังเป็นผู้นำเชิงปฏิรูปที่ยอดเยี่ยม ซึ่งคอยกระตุ้นบุคลากรในทีมให้มีความหวังและไปสู่อนาคตที่ดีกว่า มีการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อให้เอาชีวิตรอด และคำนึงถึงคนในกลุ่มในเชิงปัจเจกด้วยความใส่ใจ นอกจากนี้ ยังริคยังมีคุณลักษณะผู้นำตามสถานการณ์ทั้งสี่สถานการณ์ที่กำหนดอย่างแตกต่างกันออกไป โดยมีความเป็นผู้นำเชิงเน้นความสัมพันธ์และผู้นำประชาธิปไตยมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้นำเชิงอำนาจสนับสนุนและผู้นำเชิงสอนงานตามลำดับ

            เมื่อนำผลการศึกษาเรื่องภาวะผู้นำมาหาความเชื่อมโยงกับรูปแบบการแก้ไขปัญหาในแต่ละสถานการณ์พบว่า คุณลักษณะของริคตามภาวะผู้นำเชิงคุณลักษณะ ความเป็นผู้นำเชิงผู้นำความเปลี่ยนแปลง และภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ในรูปแบบหลักได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงประชาธิปไตยและภาวะผู้นำเชิงเน้นความสัมพันธ์ ส่งผลให้เกิดการแก้ไขปัญหาในรูปแบบการเจรจาต่อรอง ซึ่งการเจรจาต่อรองนี้สามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ ได้แก่ การเจรจาแบบแบ่งสันปันส่วน และการเจรจาแบบบูรณาการ ซึ่งสามารถสะท้อนทางเลือกในการเจรจาผ่านทฤษฎีเกม และจุดดุลยภาพของแนช (Nash) ได้อีกด้วย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-28