ภาษาในกฎหมายลักษณะอาญากับประมวลกฎหมายอาญา : การศึกษาเชิงเปรียบเทียบต่างสมัย

Main Article Content

Sukanya Suwittharat

Abstract

สังคมในแต่ละยุคสมัยที่มีการร่างกฎหมายบังคับใช้ มีความแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเมืองการปกครองเศรษฐกิจ และ,ระบบการสืกษาภาษาซึ่งเป็นถ้อยคำ สำนวนที่ปรากฏใช้อยู่ในกฎหมายในแต่ละสมัยจึงมีความแตกต่างกัน ด้วยเพราะแนวความคิด ความเชื่อ และวิถีชีวิตของคนในสังคม ย่อมมีอิทธิพลต่อการใช้ภาษาในทุกรูปแบบ รวมถึงภาษา กฎหมายด้วย

บทความนี้เป็นการศึกษาเชิงเปรียบเทียบต่างสมัยเพี่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง การใช้คำ วสี และถ้อยคำสำนวนกับบริบททางการเมีอง สังคมและวัฒนธรรมของประมวลกฎหมาย ข้อมูลเก็บจากกฎหมายลักษณะอาญาฉบับประกาศใช้ใน ร.ศ. 127 (ค.ศ. 1908) และประมวล กฎหมายอาญา ประกาศใช้โดยพระราชบัญญัติใหใช้ใน พ.ศ. 2499 (ค.ศ. 1956) โดยไมรวมส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติมภายหลัง

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าภาษาที่ใช้ในกฎหมายสามารถสะท้อนให้เห็นความแตกต่าง ของสภาพสังคมและระบอบการปกครองของสังคมนั้นได้ เช่น ภาษาในกฎหมายลักษณะอาญา สะท้อนให้เห็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์และระบบชนชั้นทางสังคมที่ชัดเจน ส่วนภาษา ในประมวลกฎหมายอาญาสะท้อนสถานะของพระมหากษัตริย์ที่ทรงอยู่ใต้รัฐธรรมนูญและ ความเท่าเทียมกันของสังคม

Article Details

How to Cite
Suwittharat, Sukanya. “ภาษาในกฎหมายลักษณะอาญากับประมวลกฎหมายอาญา : การศึกษาเชิงเปรียบเทียบต่างสมัย”. Naresuan University Law Journal 4, no. 1 (December 1, 2011): 77–95. Accessed May 4, 2024. https://so04.tci-thaijo.org/index.php/lawnujournal/article/view/98796.
Section
Academic Articles
Author Biography

Sukanya Suwittharat, Faculty of Arts, Chulalongkorn University

นิสิตปริญญาเอก ภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์าหาวิทยาลัย