มาตรการกฎหมายในการควบคุมผู้ชมกีฬาฟุตบอลมิให้บริโภคแอลกอฮอล์ก่อนหรือขณะชมการแข่งขัน

Main Article Content

Pedithep Yuyuenyong

Abstract

ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดี่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่กำหนดมาตรการ ห้ามการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ตามที่กฎหมายกำหนดและห้ามไม่ให้บริโภคเครื่อง ดื่มแอลกอฮอล์ในสนามกีฬาที่เป็นสถานที่หรือบริเวณตามที่กฎหมายกำหนดไว้ใน พระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 มาตรา 27 (3) (5) และ (7) และมาตรา 31 (3) (4) และ (6) ซึ่งพระราชบัญญัตินี้ใด้ควบคุมเฉพาะสนามกีฬาฟุตบอลของรัฐบาลเท่านั้น โดยกฎหมาย ฉบับดังกล่าวไม่ได้มีมาตรการในการควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ไนสนามกีฬาฟุตบอลของ เอกซนแต่อย่างไรในทางตรงกันข้าม ประเทศอังกฤษได้บัญญัติกฎหมาย The Sporting Events (Control of Alcohol etc.) Act 1985 ที่กำหนดมาตรการในการควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ในสนาม กีฬาฟุตบอลของรัฐและเอกชน ทั้งนี้ มาตรการทางกฎหมายดังกล่าวได้กำหนดมาตรการห้ามผู้ชมกีฬาฟุตบอลที่บริโภคแอลกอฮอล์เข้าสู่สนามฟุตบอล นอกจากนี้ มาตรการทางกฎหมาย ดังกล่าวยังกำหนดวัตถุประสงคํในการควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ โดยได้กำหนด บทลงโทษ ผู้ที่ครอบครองเครื่องดี่มแอลกอฮอล์ในขณะที่เกมการแข่งขันดำเนินอยู่และขณะเดินทางมาชมกีฬาฟุตบอล

ดังนั้น ประเทศไทยควรกำหนดมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ในสนามกีฬาฟุตบอลทั้งสนามฟุตบอลของรัฐและของเอกชน ทั้งนี้ อาศัยแนวทางของ บทบัญญัติ มาตรา 27 (8) และมาตรา 31 (7) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

Article Details

How to Cite
Yuyuenyong, Pedithep. “มาตรการกฎหมายในการควบคุมผู้ชมกีฬาฟุตบอลมิให้บริโภคแอลกอฮอล์ก่อนหรือขณะชมการแข่งขัน”. Naresuan University Law Journal 4, no. 1 (December 1, 2011): 67–76. Accessed May 4, 2024. https://so04.tci-thaijo.org/index.php/lawnujournal/article/view/98797.
Section
Academic Articles
Author Biography

Pedithep Yuyuenyong, Lecturer

อาจารย์ประจำสาขาวิชานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม