บทบรรณาธิการ

Main Article Content

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูภณัช รัตนชัย

บทคัดย่อ

ท่ามกลางวิกฤติโลกที่เกิดสงครามบุกยึดดินแดนระหว่างรัสเซียกับยูเครนจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปทั่วทุกภูมิภาคของทวีป ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสงครามดังกล่าวเช่นกัน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัจจัยภายนอกที่รัฐไทยไม่อาจเอื้อมมือเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้สงบลงได้ หน้าที่ของรัฐไทยที่ต้องแก้ไขได้แก่ ปัญหารอบด้านที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ซึ่งหากเปรียบประเทศไทยเสมือนวัตถุวงกลมชิ้นหนึ่ง ไม่ว่าจะหมุนไปด้านใดก็ล้วนแต่เจอปัญหาทั้งสิ้น


ยาเสพติดเป็นปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ทุกวันประชาชนใช้ชีวิตอยู่อย่างหวาดระแวง โดยไม่รู้ว่าวันใดวันหนึ่งจะมีผู้เสพยาเสพติดคลุ้มคลั่งเข้ามาทำร้ายเช่นเดียวกับข่าวสารที่ได้เสนออยู่ไม่เว้นแต่ละวัน ภัยร้ายกำลังคุกคาม  อยู่ไกล้ตัวจนประชาชนรู้สึกเสมือนว่าตนเองขาดความคุ้มครองจากรัฐ ต้องรักษาชีวิตและทรัพย์สินด้วยตนเอง ทั้งปัจจุบันการเข้าถึงยาเสพติดเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้เสพยา ด้วยราคาที่ซื้อมาเสพก็ไม่สูงเหมือนอย่างเช่นในอดีต ทำให้ยาเสพติดระบาดไปทั่วในแหล่งชุมชน ข่าวอดีตตำรวจที่ต้องออกจากราชการเนื่องจากเสพยาเสพติดได้เกิดความเครียดคลุ้มคลั่งใช้อาวุธปืน มีด เข้าไปทำร้ายครูและเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจนเสียชีวิตหลายศพเป็นเรื่องสะเทือนใจไปทั่วโลก เป็นความสูญเสียที่ไม่อาจเรียกร้องกลับมาให้ดีได้ดั่งเดิม ดังนั้น การปราบปรามยาเสพติดจึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายการแก้ไขปัญหาจากรัฐอย่างจริงจัง แต่ในขณะเดียวกันปัญหาด้านอื่น ๆ เป็นต้นว่า ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคมก็เป็นโจทย์ใหญ่ที่รอการแก้ไขอยู่เช่นเดียวกัน ปัญหาทุกอย่างจึงล้วนแต่ผูกโยงและมีความสำคัญทั้งสิ้น เป็นต้นว่า ผู้เสพยาเสพติดอาจจะมีที่มาจากปัญหาความยากจน และปัญหาครอบครัวมาก่อน นอกจากนั้น ปัญหาการปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดของผู้ค้ารายใหญ่   ที่มีรายได้จากการค้ายาเสพติดแล้วนำไปฟอกเงินเป็นธุรกิจอื่นบังหน้ากลายเป็นผู้มีฐานะ  ทางการเงินและทางสังคม มีอำนาจเงินเป็นเครื่องมือจนยากที่จะปราบปรามก็ยังเป็นปมปัญหาในประเทศไทยมาจวบจนทุกวันนี้


อดีตที่ผ่านมา ประชาชนยังคงหวังที่รอวันให้รัฐบาลในแต่ละยุคสมัยพยายามแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ลดน้อยลงหรือหมดสิ้นไป แต่ทุกวันนี้ความหวังเหล่านั้นเริ่มเลือนลางหายไปพร้อมกับกาลเวลา ข่าวร้ายที่นำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ อันเกิดจากผลพวงของยาเสพติดได้หลอนจิตใจประชาชนอยู่แทบไม่เว้นแต่ละวัน จนเป็นเรื่องคุ้นชินคล้ายเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกใหม่ว่า ประเทศไทยกับยาเสพติดเป็นสิ่งคู่กัน ไม่มีวันที่ยาเสพติดจะห่างหายไปจากประเทศ คำถามที่ว่าคนไทยจะยอมรับชะตากรรมกับเหตุการณ์เหล่านี้นานอีกสักเท่าไหร่ ความหวังภายใต้แสงริบหรี่ของประชาชนจะมีโอกาสพลิกฟื้นกลับมาให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งชุมชนที่ปลอดยาเสพติดได้อีกหรือไม่ คำถามเหล่านี้รัฐบาลคงจะเป็นผู้ให้คำตอบได้เป็นอย่างดี ถึงเวลาแล้วหรือยังที่รัฐบาลต้องหันมาทุ่มเทเอาใจใส่แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง เพื่อความสงบสุขของคนไทยทั้งประเทศ


วารสารฉบับนี้ได้รับใช้ท่านผู้อ่านและท่านผู้สนใจศึกษาค้นคว้าเป็นปีที่ 6 ฉบับที่ 2 โดยมีบทความวิจัยจำนวน 9 เรื่องและบทความวิชาการ 1 เรื่อง ด้วยหวังว่าเนื้อหาสาระในเล่มที่บ่งบอกถึงปัญหาในแต่ละเรื่องและข้อเสนอแนะในแต่ละประเด็นจักได้เป็นประโยชน์แก่วงวิชาการและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับสังคมและประเทศต่อไป

Article Details

บท
บทบรรณาธิการ