Jintrawase: Rong-ngang Song in Thai Muslim wedding
Keywords:
จินตราวาเซะ, ตารีลีเล็ง, งานแต่งงานมุสลิมAbstract
รองแง็ง หรือ รองเง็ง เป็นศิลปะการแสดงของคนไทยมุสลิม นิยมบรรเลงเพื่อความบันเทิง และได้รับความนิยมในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง รองแง็ง ประกอบด้วยการบรรเลงดนตรีและเต้นรำ ดนตรีรองแง็งเป็นดนตรีที่นิยมบรรเลงในงานมงคล ปัจจุบันนี้มีเหลือไม่มากนัก คณะรองแง็งอัสลีมาลา เป็นคณะรองแง็งที่ได้รับการถ่ายทอดจาก ครูขาเดร์ แวเด็ง ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2536 และ ครูเซ็ง อาบู ศิลปินพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี โดยรวบรวมนักดนตรีที่สนใจสืบสานวงรองแง็งและพัฒนารูปแบบการแสดงให้ทันสมัย สามารถรองรับงานต่าง ๆ ในชุมชนได้ ต่อมาได้พัฒนาระบำรองแง็งขึ้น จากการนำเพลง “จินตราวาเซะ” ที่เป็นบทเพลงรองแง็งของเก่า ใช้จังหวะอินัง มีรูปแบบเป็นเพลงสองตอน (Binary form) การใช้กลุ่มจังหวะ (Pattern) คือ การเดี่ยวรำมะนา กับ ฆ้อง ในส่วนของท่ารำ นำความเชื่อและพิธีกรรมการรักษาโรคของคนมุสลิมโบราณ ใช้แนวคิดการสร้างสรรค์งานโดยประยุกต์จากพิธีกรรมการรักษาโรคมลายูโบราณ ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่ใช้เพื่อประกอบพิธีกรรมรักษาโรคด้วยไฟ และเทียน กลายเป็นการพัฒนาเป็นชุดบทเพลงระบำที่มีชื่อว่า “ตารีลีเล็ง” โดยคําว่า ตารี หมายถึง ระบํา ส่วนคำว่า ลีเล็ง หมายถึงเปลวเทียนที่โชติช่วง นิยมนำมาใช้บรรเลงในงานมงคลสมรสของชาวมุสลิม เนื่องด้วยให้ความหมายในเชิงการอวยพรให้มีชีวิตรุ่งเรือง มีสุขภาพแข็งแรงและมีชีวิตที่รุ่งโรจน์เหมือนแสงเทียน
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
ลิขสิทธิ์ของบทความเป็นของเจ้าของบทความ บทความที่ได้รับการตีพิมพ์ถือเป็นทัศนะของผู้เขียน
กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยและไม่รับผิดชอบต่อบทความนั้น