การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้บนแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส Gather Town ในเครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กรณีศึกษา เรื่อง ผจญภัยในแดน Cleaning Land
Main Article Content
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒาสื่อการรู้สารสนเทศบนแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส Gather Town ๒) เพื่อประเมินผลการใช้สื่อการรู้สารสนเทศ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในเขตจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัยและโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน ๕ โรงเรียน รวม ๓๖ คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน ๓ ท่าน ผลการวิจัยพบว่า การประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของสื่อการรู้สารสนเทศเรื่อง การผจญภัยในแดน Cleaning Land อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๗ ด้านการออกแบบสื่อการรู้สารสนเทศภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๓ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อการใช้งานสื่อการรู้สารสนเทศ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๘ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ เกมผจญภัยในแดน Cleaning Land มีประโยชน์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๙๔ รองลงมาคือ คลิปวิดีโอเรื่องการคัดแยกขยะ ใช้ภาษาเข้าใจง่าย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๒ ตามลำดับ
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
จอมจันทร์ นทีวัฒนา และวิชัย เทียนถาวร. “ความรู้และทัศนคติที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการลดขยะชุมชนแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา.” วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. ๒๕, ๒ (๒๕๖๐): ๓๑๖-๓๓๐.
ชนันท์ธิดา ประพิณ และคนอื่น ๆ. “การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ด้วยการเรียนแบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย.” วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. ๒๑, ๑ (๒๕๖๒): ๓๐-๔๗.
นันทินี นักดนตรี. รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง เครื่องดำเนินทำนองหลักในวงปี่พาทย์ไทยสำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๒. กรุงเทพฯ: กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และดนตรี โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, ๒๕๖๖.
วราพร บุญมี. “สื่อการสอนกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑.” วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น. ๗, ๙ (๒๕๖๔): ๓๗๓-๓๘๖.
สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์. “ทิศทางการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑.” Veridian E-Journal, Silpakorn University สาขาภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ และศิลปะ. ๑๐, ๒ (๒๕๖๐): ๒๘๔๓-๒๘๕๔.
Construct (Version 2). [Online]. Retrieved 15 June 2022, from: https://www.construct.net
Gamilab. [Online]. Retrieved 15 June 2022, from: https://gamilab.com
Gather Town. [Online]. Retrieved 15 June 2022, from: https://app.gather.town
Kurt, Serhat. ADDIE Model: Instructional Design. [Online]. Retrieved 15 June 2023, from: https://bit.ly/3RyMqUR
Li, Y. “Design and Implementation of Garbage Classification Virtual Simulation Game Based on Unity 3D.” in Proceedings of the World Conference on Intelligent and 3-D Technologies (WCI3DT 2022). China, 24-26 May 2022. pp. 545–556.
Quizwhizzer. [Online]. Retrieved 15 June 2022, from: https://quizwhizzer.com/