การวิเคราะห์ความเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ต่อการเข้าศึกษาในสาขาการจราจรทางอากาศ วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

Main Article Content

มนัสวี สมเพชร

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องการวิเคราะห์ความเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ต่อการเข้าศึกษาในสาขาการจราจรทางอากาศ วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ความเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ต่อการเข้าศึกษาในสาขาการจราจรทางอากาศ วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย รวมทั้งเพื่อเปรียบเทียบความเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ต่อการเข้าศึกษาในสาขาการจราจรทางอากาศ วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยจำแนกตาม เพศ แผนการศึกษา อาชีพของผู้ปกครอง และรายได้ต่อเดือนของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา จำนวน 62 คน ผลการวิจัยสรุปได้ความเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีผลต่อการเข้าศึกษาต่อสาขาการจราจรทางอากาศ วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายได้ดังนี้ 1) ในด้านอาชีพผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีแผนการศึกษาต่างกัน คือ สายวิทย์และสายศิลป์อินเตอร์ มีความคิดเห็นในเกี่ยวกับลักษณะอาชีพและด้านโอกาสจะได้งานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกเหนือจากนั้น ไม่แตกต่างกัน 2) ในด้านภาพลักษณ์ของวิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่ผู้ปกครองมีรายได้ต่อเดือนต่างกัน คือ 10,001-20,000 บาทและ 20,001-30,000 บาท มีความคิดเห็นในชื่อวิทยาลัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ 0.05นอกเหนือจากนั้นไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความ

References

มนู สมเพชร. (2558). สถิติ. เชียงราย : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

ราชกิจจานุเบกษา. (2549). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550 - 2554). กรุงเทพฯ : ม.ป.พ.

ราชกิจจานุเบกษา. (2554). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559). กรุงเทพฯ : ม.ป.พ.

วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย. (2554). หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจราจรทางอากาศ หลักสูตรใหม่ พุทธศักราช 2554. เชียงราย : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน. (2560). รายชื่อนักศึกษาปริญญาตรี ภาคปกติ สาขาการจราจรทางอากาศ วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2560, จาก http://reg2.crru.ac.th.