บทบรรณาธิการ

Main Article Content

วรรณะ รัตนพงษ์

บทคัดย่อ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  สำนักวิชาสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย   ได้มีความมุ่งมั่นในการผลิตวารสาร เพื่อเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  ของนักวิจัยในกลุ่มสังคมศาสตร์และศาสตร์อื่นใกล้เคียง  จากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆในประเทศไทยติดต่อกันจนปัจจุบันเป็นปีที่  7    วารสารสังคมศาสตร์วิชาการฉบับนี้ประกอบด้วยบทความทางวิชาการและงานวิจัยที่หลากหลายทั้งทางด้านภาษา   ดนตรีพื้นบ้าน   การบริหาร    ภาวะผู้นำ    กลุ่มชาติพันธุ์   และวิถีชีวิตของคนไทยต่างเชื้อชาติ 

            ทางด้านภาษาประกอบด้วยรายงานวิจัยที่น่าติดตามหลายชื่อเรื่องทั้งเชิงภาษาเปรียบเทียบ    การส่งเสริมภาษาอังกฤษในโรงเรียน    ทางด้านดนตรีมีรายงานวิจัยที่ได้เสนอทั้งแง่มุมของดนตรีพื้นบ้านของไทยโดยเฉพาะวงสะล้อ ซอ  ซึง  และแง่มุมของดนตรีสากลที่เกี่ยวข้องกับไวโอลินกับโน้ตสากล    ทางด้านการบริหารมีรายงานวิจัยที่เกี่ยวกับการพัฒนสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา  การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในโรงพยาบาล  การพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของบุคลากรทางการศึกษา     ทางด้านภาวะผู้นำ  มีรายงานการวิจัยที่ให้คำตอบเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่เป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารจัดการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   รวมทั้งรายงานการวิจัยเกี่ยวกับศักยภาพและรูปแบบผู้นำในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแบบองค์รวมผ่านกระบวนการแบบมีส่วนร่วม

ประเทศไทยเป็นดินแดนที่ประกอบด้วยกลุ่มชนเชื้อชาติต่างๆอาศัยอยู่รวมกัน   คนไทยเชื้อสายเวียดนามเป็นกลุ่มชนกลุ่มหนึ่งท่ามกลางความหลากหลายนี้  เพราะฉนั้นงานวิจัยเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวเวียดนามในไทยในจังหวัดสกลนคร   จึงเป็นงานที่น่าติดตามอย่างยิ่ง

 

 

                                                                                                      ดร. วรรณะ  รัตนพงษ์

Article Details

บท
บทบรรณาธิการ