นักสร้างสรรค์เนื้อหาทางเพศรุ่นใหม่ กับไซเบอร์เซ็กส์ จุดเปลี่ยนเพศวิถีในสังคมไทย

Main Article Content

รองศาสตราจารย์ ดร.อุษา บิ้กกิ้น

บทคัดย่อ

ไซเบอร์เซ็กส์ (Cybersex) ช่วยสร้างประสบการณ์ทางเพศทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไซเบอร์เซ็กส์ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภท ดังต่อไปนี้ คือ เนื้อหาทางเพศบนอินเทอร์เน็ต ไซเบอร์เซ็กส์แบบข้อความ (Text Cybersex) ไซเบอร์เซ็กส์บนเว็บแคม (Webcam Cybersex) และไซเบอร์เซ็กส์ทอย (Cyber-Sextoy)


            OnlyFans เป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย มีพื้นที่สำหรับอัพโหลดรูปภาพและวิดิโอ เปิดให้สมัครสมาชิก โดยมีค่าใช้จ่ายในการรับชมเนื้อหาเฉพาะบัญชีผู้ใช้ที่สนใจ จากคุณลักษณะดังกล่าวทำให้ OnlyFans ได้รับความนิยมและมีผู้สนใจผลิตคอนเทนต์ทุกประเภท ในยุคเทคโนโลยีพลิกผัน (Technology Disruption) คนสามารถผลิตสื่อและเผยแพร่ทางออนไลน์ได้ด้วยตนเอง จึงมีอาชีพใหม่เกิดขึ้น เป็นนักสร้างสรรค์เนื้อหาทางเพศ (Sexual Content Creator) ที่สามารถผลิตเนื้อหาทางเพศเผยแพร่ทาง OnlyFans เพื่อหารายได้พิเศษ  โดยหากผลิตเนื้อหาที่น่าสนใจและมีคนติดตามก็จะทำรายได้ให้อย่างมากจนไม่ต้องพึ่งงานประจำ


              อย่างไรก็ตามผู้ใช้ไซเบอร์เซ็กส์ มีข้อพึงระวังถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว สำหรับผู้ส่งภาพและคลิปลามกจะเกิดผลสำคัญที่เกิดกับตนเองและครอบครัว ได้แก่ สูญเสียการนับถือตนเอง ขาดความภาคภูมิใจในตนเอง และนอกจากนี้คลิปที่แชร์ผ่านทางโลกออนไลน์ ถือเป็นการทิ้งร่องรอยดิจิทัล (Digital Footprint)  


              ดังนั้น การสร้างภูมิกันทางเพศให้กับเด็กและเยาวชน มี 3 เรื่องที่สำคัญคือการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา (Sexual Health Education) ส่งเสริมรู้เท่าทันสื่อทางเพศ (Sexual Media Literacy) และส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อทางเพศ (Sexual Media Literacy)

Article Details

บท
บทความพิเศษ

References

Biggins, O. (2012). Cybersex and sexual attitude of adolescents. (Research report). Bangkok: Dhurakijpundit University.

Muanpetch, C. et al. (2020). Social media literacy on sex and sexual behaviour of adolescents in Thailand. Research Journal of Health Science. 14(2), 23-31.

Prachachatthurakij. (2021, 25 September). Sex creator-sex worker, technology changes, career changes. Retrieved from http://www.prachachat.net

Rangsanviwatt, L. (n.d.). Cybersex: when sex issue crosses the border. Retrieved from http://www.thainetizen.org

Starfish Academy. (n.d.). Onlyfans and adolescents, and what parents must aware. Retrieved from http://www.starfishlabz.com

The Growth Master Team (2021, 22 September). Case study: OnlyFans, hot of the year online platform and strategy to build the growth about 615%. Retrieved from http://www.thegrowthmaster.com