มวยไทย: อำนาจอ่อนที่ทรงอิทธิพล

Main Article Content

ต่อศักดิ์ แก้วจรัสวิไล
สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์

บทคัดย่อ

มวยไทยเป็นศิลปวัฒนธรรมทางการกีฬาของชาติที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของคนไทยทางด้านการต่อสู้ป้องกันตัวอันเกิดขึ้นจากวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่ได้คิดค้นท่าทางการต่อสู้ป้องกันตัวจนกลายเป็นที่ยอมรับในระดับโลกอีกทั้งยังเป็นทุนอันยิ่งใหญ่ของสังคมไทยที่มีกฎเกณฑ์ทำให้คนไทยสัมพันธ์กันอยู่ร่วมกันเป็นพี่เป็นน้อง เป็นครอบครัวและเป็นชุมชนที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติที่กลายเป็นจารีต ประเพณี มีพิธีกรรมอันเป็นสิ่งสร้างสรรค์จิตใจที่ประกอบด้วย การมอบตัวเป็นศิษย์ การครอบครู การไหว้ครู อันเป็นคุณธรรมต่าง ๆ ที่มีความไว้ใจกัน ความเอื้ออาทรต่อกัน ความเคารพซึ่งกันและกัน การพึ่งพาอาศัยกัน มีเมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกัน อีกทั้งยังเป็นภูมิปัญญาทางด้านการต่อสู้ป้องกันตัวของบรรพบุรุษไทย โดยใช้วิชามวยไทยช่วยป้องกันชาติบ้านเมืองในยามศึกสงคราม และยังเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายสำหรับบุคคลทุกเพศทุกวัย และขออัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานให้กับคณะกรรมการสภามวยไทยโลก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2553 (Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand, 2010) ความว่า


...กีฬามวยไทยไม่ได้เป็นเพียงกีฬาเท่านั้น แต่เป็นศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ จะเห็นได้ว่าในการแข่งขันนั้นจะต้องมีพิธีไหว้ครู ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ดังนั้น การส่งเสริมกีฬามวยไทยในต่างประเทศไม่จำเป็นต้องมองเป็นกีฬาการต่อสู้แต่เป็นศิลปวัฒนธรรมหรือเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพก็ได้...


            ที่ผ่านมากีฬามวยไทยสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติได้เป็นจำนวนมาก สร้างอาชีพให้กับนักกีฬา ครูผู้สอน ผู้ฝึกสอน ผู้จัดการแข่งขัน เจ้าของค่ายมวย และผู้ประกอบการธุรกิจ ส่งผลให้กีฬามวยไทยเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามมิติของมวยไทยในด้านของการแข่งขัน ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา ด้านการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ด้านการบริหารจัดการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังพบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านมวยไทยอยู่หลายประการ ส่งผลให้การส่งเสริมและสนับสนุนกีฬามวยไทยให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในสังคมโลกนั้นยังคงต้องได้รับการปรับปรุง แก้ไข ยกระดับ และขับเคลื่อนกีฬามวยไทยในภาพรวมประเทศชาติต่อไป

Article Details

บท
บทความพิเศษ

References

Ministry of Education. (2008). Basic education core curriculum B.E. 2551 (A.D. 2008). Bangkok: Agricultural Cooperative Federation of Thailand Limited.

Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand. (2010). Muay Thai to Russia fulfil to the royal speech. Retrieved from https://www.mfa.go.th/main/th/media-center/30/4618

Ministry of Tourism and Sports. (2012). Research report on the structure of the National Muay Thai Institute. Bangkok: Ministry of Tourism and Sports.

Sangchai, S., Jroenratt, P., Kraiwong, A., Champa-on, V., Vanantsanti, V., & Phaetkun, P. (2020). Muay phraya Pichai-dabhak: the Martial Arts Heir of Muay Tasao. Bangkok: Thippanet Printing.

The Secretariat of the Senate. (2022). Study consideration report on the guidelines for the establishment of the National Muay Thai Institute. Bangkok: The Secretariat of the Senate.