บทความพิเศษ ศาสตราจารย์ ดร. สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์: ปราชญ์วิจัยร่วมสมัย

Authors

  • จักรพันธ์ กิตตินรรัตน์ คณะวิทยาการจัดการ มรภ.พระนคร
  • อรณัฏฐ์ นครศรี คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

Abstract

      “…ก่อนอื่นขอทราบว่างานวิจัยประเมินผลที่จะมาให้ทำนั่น จะมีการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์หรือไม่และอย่างไร ซึ่งหากแค่ ต้องการได้รายงานมา 1 เล่ม เพียงเรียกได้ว่าทำครบตามโครงการแล้ว ไม่ได้นำผลจากการวิจัยไปใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง ผมก็ไม่เห็นความจำเป็นต้องทำ เพราะจะสูญเสียงบประมาณแผ่นดินไปเปล่าๆ และหากจะทำก็ขอให้บุคลากรของหน่วยงานต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการทำ ตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อเรียนรู้กระบวนการในการวิจัยประเมินผล ต่อไปจะได้มีความรู้ความสามารถในการวิจัยประเมินผล…”
     ข้อความข้างต้น ผู้เขียนได้ยกมาจาก หนังสือศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ ปราชญ์วิจัย ซึ่งเป็นหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์ ดร. สุชาติ  ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ ณ เมรุวัดมกุฏกษัตริยาราม  วันพฤหัสที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเป็นข้อความที่ คุณนิยม เติมศรีสุข อดีตเลขาธิการ ป.ป.ส. และอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เขียนเป็นอนุสรณ์ถึง ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ เพื่อบอกเล่าถึงคำพูดของท่านอาจารย์ และความประทับใจที่มีต่อท่านอาจารย์ ดังความว่า
      “…. นั่นคือสิ่งที่ ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ กล่าวกับผม ในคราวที่ผมไปกราบขอให้ท่านช่วยรับในการทำการวิจัยประเมินผลนโยบายการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ของสำนักงาน ป... เมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ว่าท่านได้ให้ความสำคัญกับการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์และการใช้งบประมาณแผ่นดินที่ไม่ต้องการให้เกิดความสูญเปล่า อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรของรัฐอย่างยิ่ง…”
       ผู้เขียนทั้งสองคน ต่างเป็นศิษย์ของศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ จึงร่วมกันเขียนบทความพิเศษนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ท่านศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ เพื่อแสดงความเคารพต่อท่านอาจารย์ผู้ล่วงลับ และเพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักบุคคลสำคัญแห่งวงการวิจัยผู้ได้ชื่อว่าเป็น “ปราชญ์วิจัย

References

ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ ศ.ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ นักปราชญ์ทางด้านงานวิจัย. (2022, October 14). Social Eyes. Thailand. สืบค้นจาก https://socialeyesthailand.com/221014-13/

“ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ ปราชญ์วิจัย” อนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ

ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์ ณ เมรุวัดมกุฏกษัตริยาราม วันพฤหัสที่ 24 ตุลาคม 2565. กรุงเทพฯ: อัดสำเนา

Downloads

Published

2022-12-12

How to Cite

กิตตินรรัตน์ จ., & นครศรี อ. . . (2022). บทความพิเศษ ศาสตราจารย์ ดร. สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์: ปราชญ์วิจัยร่วมสมัย. วารสารวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม มสธ. (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) (ออนไลน์), 2(2), 118–124. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/InnovationStou/article/view/261826

Issue

Section

Special Article