การบริหารจัดการงานกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยาเชียงใหม่

Main Article Content

ณัฐนนท์ ค้าขาย
จักรปรุฬห์ วิชาอัครวิทย์
เกตุมณี มากมี

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและหาแนวทางการบริหารงานกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยาเชียงใหม่ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ผู้เกี่ยวข้องกับงานกิจกรรมนักเรียนจำนวน 67 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์   วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปบรรยายแบบพรรณนาผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้


  1. สภาพการบริหารจัดการงานกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยาเชียงใหม่พบว่าการบริหารงานทั้ง5งานคืองานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน งานกิจกรรมคณะกรรมการนักเรียน งานกิจกรรมกลุ่มสนใจ งานกิจกรรมโรงเรียนและงานประชาสัมพันธ์เป็นการรับนโยบายโดยตรง ขาดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม

  2. แนวทางการบริหารงานกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพบดินทร์วิทยาเชียงใหม่พบว่า กระบวนมีส่วนร่วมที่ทำให้เกิดการบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประกอบด้วยการร่วมคิดของผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมนักเรียนทุกภาคส่วน การร่วมกันวางแผนการดำเนินการจัดกิจกรรมนักเรียนตามแผนประจำปีการร่วมการดำเนินกิจกรรมแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนการมีส่วนร่วมในการประเมินผลและสรุปผลและการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ร่วมกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย