การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป

Main Article Content

สุเมธ งามกนก

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอหลักการทั่วไปของการจัดการเรียนรู้แบบ High Scope, การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning), ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก (Adult-Child interaction), กระบวนการเรียนรู้แบบไฮสโคปในการการวางแผน–ปฏิบัติ–ทบทวน. กระบวนการเรียนรู้แบบไฮสโคปเป็นกระบวนการวางแผนการปฏิบัติและทบทวน, เป็นการคิดและการทำงานของเด็กตามที่วางแผนเอาไว้, ครูจะสร้างปฏิสัมพันธ์กับเด็กโดยการกระตุ้นความคิดด้วยการตั้งคำถามให้เด็กคิดและตัดสินใจทำกิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง. มันจะส่งเสริมให้เด็กมีการคิดเพื่อวางแผนปฏิบัติและทบทวนด้วยกันเป็นกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก, ทำให้เด็กมั่นใจในตนเองจนสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นผลงานที่ตั้งใจโดยใช้ขั้นตอนการวางแผน (Plan), การปฏิบัติตามแผน (Do), และการทบทวนงาน (Review) ผ่านการกระทำ. การจัดการศึกษาแบบไฮสโคปจะสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพของเด็กให้ได้ประสบการณ์ที่ดี, การคิดเองและตัดสินใจลงมือทำอย่างเป็นอิสระ. วิธีนี้จะทำให้เด็กเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ. การจัดประสบการณ์การเรียนการสอนแบบไฮสโคปเป็นที่ยอมรับว่าเป็นการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพแนวหนึ่งและเป็นที่เผยแพร่ไปทั่วโลก. ในประเทศไทย, มีการนำร่นวัตกรรมการจัดการศึกษาปฐมวัยด้วยแนวคิดไฮสโคปมาใช้ในห้องเรียนของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด, โรงเรียนประจำอำเภอ 82 แห่ง เพื่อให้เป็นโรงเรียนต้นแบบก่อนจะขยายไปสู่โรงเรียนอนุบาลอื่น ๆ ต่อไป.

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2550). การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทยตามแนวคิดไฮสโคป. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : วีทีซีคอมมิวนิเคชั่น.
ผู้จัดการออนไลน์. (2562).สพฐ.นำทฤษฎีไฮสโคปนำร่องพัฒนาห้องเรียนอนุบาล 82 โรงเรียน. วันที่ค้นข้อมูล 2 มกราคม 2562,เข้าถึงได้จาก https://mgronline.com/qol/detail/9620000001088
พัชรี ผลโยธิน และคณะ.(2550).การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย :ตามแนวคิดไฮสโคป.กรุงเทพฯ: วี.ที.ซี.คอมมิวนิเคชั่น.
สํานักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ. (2542). คู่มือการจัดกิจกรรมที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ระดับก่อนประถมศึกษา. กรุงเทพฯ : รุ่งศิลป์การพิมพ์.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2550). นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาเด็กปฐมวัย(0-5ปี) ระยะยาว พ.ศ. 2550-2559. กรุงเทพฯ : วี.ที.ซี.คอมมิวนิเคชั่น.
Hohmann, M. and D.P.Weikart. (1995). Educating Yong Children. United States of America : High/Scope Press.
Schweinhart, Lawrence J. and others. (2002). The High/Scope Preschool Curriculum: What is it? Why Use It?.Journal of At-Risk Issues. 8(1),13-16.