การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

Main Article Content

ปวีณา เขตขันหล้า
สมชัย ชวลิตธาดา
วิเชียร อินทรสมพันธ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา 3) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 340 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่า ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร  โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่า ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านความสามารถในการรักษาแบบแผนทางวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3) การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ด้านที่มีอิทธิพลมากที่สุด ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล  รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนรวมในการตัดสินใจ ต่ำที่สุดคือด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ .677

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

วิเชียร อินทรสมพันธ์, คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 

 

 

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙. กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟฟกจํากัด,

กระทรวงศึกษาธิการ. (2562ข). แผนการศึกษาแหงชาติฉบับที่ 4 (พ.ศ.2562). กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟฟกจํากัด, 49-53

กิิติยาภรณ์ รักษาพราหมณ์ (2565). การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการทหาร กองทัพอากาศ กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ขวัญพิชชา มีแก้ว (2562). การบริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี, วิทยานิพนธ์ ค.ม.(การบริหารการศึกษา) จันทบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

ชัยอานนท์ แก้วเงิน (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. ปทุมธานี : บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

ไชยา หานุภาพ (2564). การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3. วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 10(37), 199-209.

ธร สุนทรายุทธ. (2551). การบริหารจัดการเชิงปฏิรูป : ทฤษฎี วิจัยและปฏิบัติทางการศึกษา. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.

บัญชา พิพัฒนมงคลกิจ (2563). การบริหารสถานศึกษาที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3. คุรุสภาวิทยาจารย์, 1(2), 41-50.

พิมพรรณ สุริโย. (2552). ปัจจัยด้านผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนเทศบาลกลุ่ม การศึกษาท้องถิ่นที่ 9 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นวิทยานิพนธ์ ค.บ. (การบริหาการศึกษา). เลย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

เพิ่มพร บุพพวงษ์. (2555). การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในโรงเรียนกีฬาสังกัดสถาบันการพลศึกษากระทรวงศึกษาธิการ . นครสวรรค์: มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา.

ภารดี อนันต์นาวี. (2553). หลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางการบริหารการศึกษา. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.

ฤทัยรัตน์ ปัญญาสิม. (2560). การบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย, 9(1), 299-313.

สมพิศ ศุภพงษ์. (2540) การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 . มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : กรุงเทพฯ.

สุนันท์ ถึงสุข, ศักดา สถาพรวจนา, และ เนติ เฉลยวาเรศ. (2560). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์, 4(2), 93-99.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. (2564) ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการ (พ.ศ. 2564 – 2565)

Cohen, J.M. , and Uphoff, N.T. (1980). Rural Development Participation: Concepts and Measures for Project Design. Implementation, and Evaluation. New York: The Rural Development Community Center for International Studies, Cornell

Hoy, Wayne. K and Cecil G. Miskel. (2001). Educational administration: Theory, research, and practice. New York: McGraw-Hill.

Yamane, Taro. (1967). Statistics, An Introductory Analysis,2nd Ed., New York : Harper and Row.