การพัฒนาระบบบันทึกและแสดงผลข้อมูลภูมิอากาศผ่านระบบสื่อสารไร้สายซิกบี

ผู้แต่ง

  • เกรียงไกร รักคำ
  • กิตติพันธ์ คำเรือน
  • นพพร พัชรประกิติ

คำสำคัญ:

ระบบ Android, เครือข่ายไร้สาย, ระบบบันทึกและแสดงผลข้อมูลภูมิอากาศ, มาตรฐานซิกบี, Android System, Wireless Network, Weather Condition data logger and monitoring System, Zigbee Standard

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอการพัฒนาระบบบันทึกและแสดงผลข้อมูลภูมิอากาศที่ทำงานผ่านระบบสื่อสารไร้สายซิกบี และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เพื่อที่จะใช้ในการตรวจวัดสภาวะภูมิอากาศ เฝ้าติดตามสภาพอากาศในปัจจุบันและเก็บข้อมูลสถิติไว้ใช้ในการวิเคราะห์ทางด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อมและเกษตรกรรม โดยเครื่องบันทึกและแสดงผลข้อมูลประกอบเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าอุณหภูมิ ความชื้น ความเร็วลม ความเข้มแสงอาทิตย์ ปริมาณน้ำฝน  ซึ่งจะแปลงข้อมูลเป็นค่าสัญญาณทางไฟฟ้าและส่งข้อมูลสัญญาณไฟฟ้าผ่านระบบเครือข่ายไร้สายตามมาตรฐาน IEEE Zigbee  802.15.4 และเชื่อมต่อกับบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino UNO R3 ในการบันทึกข้อมูล
ลงแผ่นบันทึกหน่วยความจำ และส่งผ่านข้อมูลไปยังระบบแสดงผลทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือพกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android  สำหรับแหล่งจ่ายพลังงานจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 20 W
และแบตเตอรี่สำรองพลังงานขนาด 12 V7.6 Ah เพื่อเป็นแหล่งจ่ายให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผลการทดสอบข้อมูลพบว่ามีความถูกต้องแม่นยำและมีค่าความผิดพลาดอยู่ในระดับไม่เกินร้อยละ 5 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

07/01/2017