ความรับผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291

ผู้แต่ง

  • ณัฐวุฒิ ปฐมสิทธาภิรักษ์ Southeast Asia University
  • อรอนงค์ เกียรติพิศาลสกุล

คำสำคัญ:

ความรับผิด, กระทำโดยประมาท, เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

บทคัดย่อ

         การกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายมีหลายพฤติการณ์ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะการกระทำประมาทด้านการใช้ยานพาหนะอย่างใดๆอันเดินด้วยกำลังเครื่องจักรกล ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เรือ เครื่องบิน หรือเกิดจากอาคารที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้าง วัตถุอันตรายต่างๆ รวมถึงการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ซึ่งกฎหมายที่ใช้ในการลงโทษผู้กระทำความผิดในปัจจุบันอาจไม่สอดคล้องกับพฤติการณ์ความร้ายแรงดังกล่าว 

         ผู้เขียนจึงนำเสนอบทความที่พิจารณาถึงความรับผิดอาญาฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291  เนื่องด้วยหลักกฎหมายอาญานี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2500  และมีการแก้ไขอัตราโทษที่เพิ่มขึ้น โดยมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ.2560 ซึ่งการกระทำโดยประมาทและเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายในหลายรูปแบบ หลายลักษณะพฤติการณ์ ซึ่งบทบัญญัติความรับผิดดังกล่าว อาจไม่ครอบคลุมถึงพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายมิติในหลายๆคดีตามสภาวะแวดล้อมด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และนอกจากนี้จะได้ศึกษาถึงกฎหมายต่างประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอมุมมองในแง่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  และเห็นควรบัญญัติเพิ่มเติมกฎหมายอาญาในส่วนของกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายเพื่อให้ผู้กระทำโดยประมาทเกิดความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้อื่นในสังคมมากยิ่งขึ้น

References

กรกฎ ทองขะโชค. (2552).กฎหมายอาญากับความรับผิดของแพทย์เมื่อกระทำโดยประมาท. วารสารนิติเวชศาสตร์, 2(3), 55-65.

ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ. (2559). คําอธิบายกฎหมายอาญาภาคทั่วไป. วิญญูชน.

พลสิทธิ์ จิระสันติมโน. (2565). ความรับผิดทางอาญาที่เกิดจากความบังเอิญ : ศึกษากรณีการกระทำโดยประมาท [ดุษฎีนิพนธ์นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อนุสรณ์ แก้ววิเขียร. (2562). ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพโดยประมาทของนายแพทย์. [วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัญฑิต]. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต.

สุธาทิพย์ แสงสว่าง. (2563). ปัญหาความรับผิดทางอาญาอันมีสาเหตุมาจากการประมาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522. [วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต]. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-06-2023