ผลของการใช้เกมประกอบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
คำสำคัญ:
เกม, คำศัพท์, ความคงทน, ความพึงพอใจ, games, vocabulary, retention, satisfactionบทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้เกมประกอบการสอนคำศัพท์ที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และความพึงพอใจของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เกมประกอบการคำศัพท์ที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ ความคงทนในการเรียนรู้และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผนรวม16 ชั่วโมง 2)แบบทดสอบระหว่างเรียน 3)แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าเฉลี่ยความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (t-test แบบ dependent samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยมีค่าเฉลี่ยหลังการสอนสิ้นสุดทันทีกับหลังการสอนสิ้นสุดไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน 3) นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการเรียนโดยใช้เกมประกอบการสอนคำศัพท์โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด และทุกเกมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
Abstract
The purpose of this research were to study the result of using games in English vocabulary on vocabulary learning; retention and satisfaction of Prathomsuksa 3 Students. The sample comprised 21 Prathomsuksa 3/1students of Chinag Mai Rajabhat University Demonstration School.The research instruments were 1) 16 lesson plans with games. 2) An English vocabulary tests used during the implementation of the lesson plans. 3) An English Vocabulary learning ability test used before and used after the implementation of the lesson plans and 4) The learning satisfaction survey after being taught by using games. The data were analyzed for the mean; standard deviation ; percentage and t – test dependent.
The findings of this research were as follows :1) The ability to learn English vocabulary of Prathomsuksa 3 students was higher than that before using games at the significant level of .01 .2) The retention to learn English vocabulary of Prathomsuksa 3 students 2 weeks finished those lessons was not significantly different. 3) The students' satisfaction about learning investigated at the end of the lessons was at the highest level.
Downloads
How to Cite
ฉบับ
บท
License
บทความลิขสิทธิ์ของวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง