คุณภาพชีวิตของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี วัดอาวุธ วิกสิตาราม ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ผู้แต่ง

  • ธนะชัย สามล มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิต, นักเรียน, โรงเรียนพระปริยัติธรรม, โควิด - 19

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตของนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี สำนักเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม ในสถานการณ์การระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี สำนักเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม กรุงเทพมหานคร จำนวน 71 รูป โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม (questionnaire) วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงพรรณนา (descriptive analytics)

ผลวิจัยพบว่า คุณภาพชีวิตของนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี สำนักเรียนวัดอาวุธวิกสิตารามกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า คุณภาพชีวิตด้านความสัมพันธ์ทางสังคม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (x̄ = 3.81) รองลงมาคือ ด้านจิตใจและอารมณ์ ด้านสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตด้านร่างกาย ตามลำดับ ข้อเสนอแนะการวิจัย
1) ด้านร่างกาย ควรให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพร่างกายและออกแบบกิจกรรมที่เอื้อต่อการขยับร่างกาย 2) ด้านจิตใจและอารมณ์ ปรับเปลี่ยนแผนการเรียนการสอนและสถานที่ในการเรียนการสอนเป็นครั้งคราว เพื่อให้นักเรียนได้รู้สึกผ่อนคลาย 3) ด้านความสัมพันธ์ทางสังคม ควรจัดให้มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการสันทนาการ เพื่อให้เกิดประโยชน์และเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างครูและนักเรียนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน 4) ด้านสิ่งแวดล้อม ควรจัดให้มีสื่อกลางในการนำเสนอข่าวในแต่ละวันเพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงข่าวสาร อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวในสถานการณ์การระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-10