บุญเข้ากรรม : ฮีตอีสานว่าดด้วยการมีส่วนร่มเชิงสมานฉันท์ระหว่างคณะสงฆ์และชาวบ้านในการแก้ไขฟื้นฟูพระสงฆ์ที่ผิดวินัย

Main Article Content

คทารัตน์ เฮงตระกูล

Abstract

ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ เป็นตัวอย่างหนึ่งของภูมิปัญญาในการสั่งสอนให้คนอีสานมีความรักในตัวเอง รักครอบครัว และรักชุมชนชาติบ้านเมือง บุญเข้ากรรมเป็นฮีตบุญหนึ่งในสิบสองฮีต ที่ชาวอีสานประกอบบุญกันในเดือนเจียง หรือเดอืนอ้าย ซึ่งเป็นเดือนแรก เป็นบุญที่เกี่ยวกับพระสงฆ์โดยตรงเนื่องจากเป็นกิจกรรมที่พระต้องปลงอาบัติสังฆาทิเสสเพื่อให้พระสงฆ์ที่ต้องอาบัติประเภทนีต้องทำการอยู่กรรม โดยขั้นการดำเนินการเพื่อปลงอาบัตินั้น ต้องมีการบอกความผิดต่อพระสงค์อื่นสี่รูป(จตุวรรค)แล้วจึงเข้ากรรมประพฤติวัตรมานัต เมื่อครบ 6 คืนจึงมีการแสดงตนต่อพระอีก 20 รูป(วีสตีสรรค)สวดอัพภาน จึงถือว่าพ้นอาบัติ และบริสุทธิ์ และระหว่างการดำเนินการจะมีชาวบ้านที่เป็นผู้ให้อุปถัมภ์จตุปัจจัยถวายแด่พระภิกษุตลอดเวลาที่เข้ากรรม ซึ่งชาวอีสานถือว่าได้บุญมาก จากประเพณีบุญเข้ากรรมเมื่อพิจารณาในเชิงอาชญาวิทยา ว่าด้วยทฤษฎีการลงโทษ จะเห็นว่าเป็นการดำเนินการตามแนวทางทฤษฎีแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดและกระบวนการเป็นการร่วมมือระหว่างพระสงฆ์ที่ต้องอาบัติ คณะสงฆ์ที่เป็นผู้รับการบอกกล่าวเข้ากรรมและสวดอัพภาน เพื่อแสดงว่ายอมรับพระสงฆ์ที่กระทำผิดพระวินัยกลับเข้าสู่คณะสงฆ์อีกครั้ง และชาวบ้านที่ให้การอุปถัมภ์พระสงฆ์ขณะเข้ากรรมถือเป็นตัวแทนชุมชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขฟื้นฟูพระสงฆ์ที่อาบัติซึ่งกำลังเข้ากรรมชำระกายใจตนให้บริสุทธิ์ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางฟื้นฟูผู้กระทำผิดโดยชุมชนตามแนวทางยุติธรรมชุมชนและกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์

Article Details

How to Cite
เฮงตระกูล ค. (2011). บุญเข้ากรรม : ฮีตอีสานว่าดด้วยการมีส่วนร่มเชิงสมานฉันท์ระหว่างคณะสงฆ์และชาวบ้านในการแก้ไขฟื้นฟูพระสงฆ์ที่ผิดวินัย. Journal of Thai Justice System, 4(1), 85–93. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JTJS/article/view/245793
Section
Academic Articles

References

ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์. 2546. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. กรุงเทพฯ : แซทโฟร์ พริ้นติ้ง จำกัด.

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, คณะเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ. มปป.. การเลือกใช้ IT Outsourcing. (สืบค้นจาก www.it.kmutnb.ac.th, วันที่ 10 มกราคม 2553)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สำนักบริการคอมพิวเตอร์. 2546. Outsourcing ทางเลือกหนึ่งของการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กร. KU e-Magazine. (กุมภาพันธ์ 2546). (สืบค้นจาก www.ku.ac.th, วันที่ 12 มกราคม 2553)
ศรีสมรัก อินทุจันทร์ยง.2542. การใช้บริการระบบบสารสนเทศจากแหล่งภายนอก. วารสารบริหารธุรกิจ.ปีที่ 22 ฉบับที่ 83 (ก.ค. - ก.ย.) : 1-20.
สำนักงานกิจการยุติธรรม. 2550. เอกสารโครงการศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกระบวนการยุติธรรม. อัดสำเนา.
สำนักงานกิจการยุติธรรม. 2553. เอกสารประกอบการรายงานผลการปฏิบัติราชการตัวชี้วัดที่ 3.1.1 ระดับความสำเร็จเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของการพัฒนาศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกระบวนการยุติธรรม .อัดสำเนา
สิรินพัชร มณีโชติ. 2554. ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจนำวิธีการจ้างงานภายนอกด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในภาครัฐ .วิทยานิพนธ์หลักสูตรการจัดการภาครัฐและภาคเอกชนมหาบัณฑิต คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบัน บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. อัดสำเนา.
Cook Steve. 1991. Making management decision. Herfordshire: Simon&Schuster International Group.
De Looff. 1997. Information System Outsourcing Decision Making: A Managerial Approach. London: Idea Group Publishing.