วัยรุ่น : ยุวอาชญากรและเหยื่ออาชญากรรม

Main Article Content

คทารัตน์ เฮงตระกูล

Abstract

ปัญหาอาชญากรรมเป็นปัญหาที่สำคัญ และส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม ชีวิต สวัสดิภาพ และทรัพย์สินของคนในสังคมในบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมนั้น วัยรุ่นก็เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมด้วยเช่นเดียวกัน โดยการเกี่ยวข้องกับ อาชญากรรมนั้น วัยรุ่นอาจเกี่ยวข้องได้ 2 ลักษณะคือ ในฐานะเป็นผู้ประกอบอาชญากรรมหรือเป็นยุวอาชญากร และในฐานะเป็นผู้ที่ได้รับผลร้ายหรือความเสียหายจากอาชญากรรมหรือเป็นเหยื่ออาชญากรรมการเป็นยุวอาชญากรอาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ปัจจัยทางกายภาพ ปัจจัยทางสังคม และปัจจัยทางจิต ซึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดคือปัจจัยทางจิต และมีปัจจัยที่เหลือเป็นปัจจัยเสริม ประเด็นของเหยื่ออาชญากรรมนั้น วัยรุ่นอาจตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมได้ 3 ลักษณะใหญ่ๆ คือ เป็นเหยื่อโดยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม เป็นเหยื่อโดยมีส่วนยั่วยุหรือจูงใจให้เกิดอาชญากรรม และเป็นเหยื่ออาชญากรรมของตนเอง การป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อ วัยรุ่น สามารกระทำได้เป็น 2 ส่วน คือ การกระทำโดยภาคส่วนใน สังคมโดยป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทุกรูปแบบ และกระทำโดยเสริมสร้างสภาพจิตใจให้วัยรุ่นมีความเข้มแข็งเพื่อสามารต้านทานสิ่งยั่วยุ มอมเมาที่เกิดขึ้นในสังคมได้

Article Details

How to Cite
เฮงตระกูล ค. (2012). วัยรุ่น : ยุวอาชญากรและเหยื่ออาชญากรรม. Journal of Thai Justice System, 5(2), 15–21. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JTJS/article/view/246000
Section
Academic Articles

References

ประเทือง ธนิยผล. 2538. กฎหมายเกี่ยวกับการทำผิดของเด็กและเยาวชนและวิธีพิจารณาคดีครอบครัว. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรมาธิราช. 2541. อาชญาวิทยาและทัณฑวิทยา หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขธรรมาธิราช.
ศรีเรือน แก้วกังวาล. 2540. จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย เล่ม 2. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สุพัตรา สุภาพ. 2539. ปัญหาทางสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพาณิชย์ จำกัด.
อัณณพ ชูบำรุง และศรีสมบัติ โชคประจักษ์ชัด. 2539. ว่าด้วยเหยื่ออาชญากรรม. นครปฐม: โรงพิมพ์สถาบันพัฒนาสาธารณสุขอาเซียนมหาวิทยาลัยมหิดล.
อัณณพ ชูบำรุง. 2542. ทฤษฎีอาชญากรรม. กรุงเทพมหานคร: คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
อัณณพ ชูบำรุง. และอุนิษา เลิศโตมรสกุล. 2555. อาชญากรรมและอาชญาวิทยา. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Hermann, Mannheim. 1973. Comparative Criminology. Forth Impressing. Trowbridge: Redwood PRess Limited.