The Characteristics of the Composition Techniques of Khun Chang Khun Phaen Sepha Dance Drama Texts by the Fine Arts Department: Continuity Merging with Creativity
Main Article Content
Abstract
This paper aims to examine the background and the composition techniques of Khun Chang Khun Phaen Sepha Dance Drama Texts composed by the Fine Arts Department as literature of the performing arts. The findings revealed that these Khun Chang Khun Phaen Sepha Dance Drama Texts composed by the Fine Arts Department have been used as the script for the Fine Arts Department’s Khun Chang Khun Phaen Sepha Dance Drama Performance or Lakhon Sepha since 1949 up to the present. In these Sepha Dance Drama Texts, three composition techniques were adopted by the Fine Arts Department. These techniques consist of content composition technique, poetry composition technique, and other composition techniques. These composition techniques utilized by the Fine Arts Department are considered as an important factor which leads to the success of the Fine Arts Department’s Khun Chang Khun Phaen Sepha Dance Drama Performance. Also, they can reflect the existing popularity of Khun Chang Khun Phaen in Thai’s present society.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
กรมศิลปากร. (2492). บทละครเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนพระไวยแตกทัพ. มปท.
กรมศิลปากร. (2543). ละครวังสวนกุหลาบ. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.
กรมศิลปากร. (2546ก). เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน เล่ม 1. พิมพ์ครั้งที่ 20. กรุงเทพฯ: องค์การค้าของคุรุสภา.
กรมศิลปากร. (2546ข). เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน เล่ม 2. พิมพ์ครั้งที่ 20. กรุงเทพฯ: องค์การค้าของคุรุสภา.
กรมศิลปากร. (2546ค). เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน เล่ม 3. พิมพ์ครั้งที่ 20. กรุงเทพฯ: องค์การค้าของคุรุสภา.
กรมศิลปากร. (2555). อ่าน เขียน เรียน “ฝรั่ง” รู้เท่าทันตะวันตก. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.
กรมศิลปากร. (2556). สารานุกรมศิลปากร (ฉบับปฐมฤกษ์). กรุงเทพฯ: ศิลปากรสมาคม.
กรมศิลปากร. (2562). 108 ปี แห่งการสถาปนากรมศิลปากร. กรุงเทพฯ : สำนักบริหารกลาง กรมศิลปากร.
คึกฤทธิ์ ปราโมช, ม.ร.ว. (2514). “ละครใน ละครนอก ละครดึกดำบรรพ์” ใน นาฏศิลป์ 13. พระนคร: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
จตุพร สีม่วง. (2543). ลีลาการขับเสภาไทย. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชุมสาย สุวรรณชมพู. (2534). การศึกษาเปรียบเทียบบทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนฉบับหอพระสมุดวชิรญาณ สำหรับพระนครกับฉบับสำนวนอื่น (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาษาไทย). มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม.
ดำรงราชานุภาพ, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา. (2464) ตำนาน เรื่อง ลครอิเหนา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ไทย.
ดำรงราชานุภาพ, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา. (2546). ตำนานเสภา. ใน เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน. (น. [1] – [32]). กรุงเทพฯ: องค์การค้าของคุรุสภา.
เบญจวรรณ ส่งสมบูรณ์. (2540). บทละครเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน : การศึกษาในเชิงวรรณคดีวิเคราะห์. (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาภาษาไทย). มหาวิทยาลัยบูรพา, ชลบุรี.
พลอย หอพระสมุด. (2534). เรื่องเล่นละคร ใน ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล (บรรณาธิการ). เบิกโรง: ข้อพิจารณานาฏกรรมในสังคมไทย (น. 37-45). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไพโรจน์ ทองคำสุก. (2549). ครูศิริวัฒน์ ดิษยนันท์ ศิลปินแห่งชาติ ต้นแบบของศิลปินชั้นครู ผู้ถ่ายทอดและสร้างสรรค์นาฏศิลป์ไทย. กรุงเทพฯ: ดอกเบี้ย. มนตรี ตราโมท และ วิเชียร กุลตัณฑ์. (2555). ฟังและเข้าใจเพลงไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ไทยเขษม
สัมพันธ์ สุวรรณเลิศ. (2550). กลวิธีการดัดแปลงวรรณกรรมต้นฉบับเป็นบทละครนอกของกรมศิลปากร. (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาษาไทย). มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม.
สุรพล วิรุฬห์รักษ์. (2554). นาฏยศิลป์สมัยรัชกาลที่ 5. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ สกสค.ลาดพร้าว.
เสาวณิต วิงวอน. (2555). วรรณคดีการแสดง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ภาควิชาวรรณคดี และคณะกรรมการฝ่ายวิจัย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์