แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของสถานที่พักรีสอร์ท ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Authors

  • บุญสาน ทระทึก Krirk University

Keywords:

แนวทางการพัฒนา, คุณภาพการให้บริการ, สถานที่พักรีสอร์ท

Abstract

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล การรับรู้คุณภาพการให้บริการและเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของสถานที่พักรีสอร์ท ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล วิธีวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการสถานที่พักรีสอร์ท ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม ผลการวิจัย ลูกค้าที่มาใช้บริการสถานที่พักรีสอร์ท ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพรับราชการ/รัฐวิสาหกิจ รายได้ต่อเดือน 20,001-30,000  บาท และคุณภาพการให้บริการของสถานที่พักรีสอร์ท ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาพรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านสิ่งที่สามารถจับต้องได้ ด้านความใส่ใจ ด้านความมั่นใจ ด้านความไว้วางใจหรือความน่าเชื่อถือ และด้านการตอบสนองลูกค้า ตามลำดับ นัยทางด้านทฤษฎี/นโยบาย ผลการวิจัยสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพการให้บริการสถานที่พักรีสอร์ท ให้มีคุณภาพตามความคาดหวังของลูกค้า โดยเฉพาะ ด้านความไว้วางใจหรือความน่าเชื่อถือ ด้านความมั่นใจ ด้านสิ่งที่สามารถจับต้องได้ ด้านความใส่ใจ และด้านการตอบสนองลูกค้า ตามลำดับ

References

Cheawang, P. (2560). Service quality factors influencing hotel selection from 3 stars hotels in Vietiane capital lao People’s Democratic Republic. [Unpublished research report]. Nakon Sawan Rajabhat University.

Engel, J. F., Blackwell, R. D., & Miniard, P. W. (1993). Consumer behavior (7th ed.) The Dryden Press.

Kotler, P. (1997). Marketing management: Analysis, planning, implementation, and control (9th ed.). Prentice-Hall.

Na Ayuthaya, T. N. (2015). Marketing service: Concept and strategy. Chulalongkorn University Press.

Nookyoongthong, P. (2560). Factors affecting the decision to use primetime hotel service in Chonburi province. [Unpublished master of business administration thesis]. Burapha University.

Downloads

Published

2022-12-26

How to Cite

ทระทึก บ. . (2022). แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของสถานที่พักรีสอร์ท ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. KASEM BUNDIT JOURNAL, 23(2), 27–37. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jkbu/article/view/261233

Issue

Section

Research articles