การสร้างการตระหนักรู้และเข้าใจร่วมกันในสิทธิเสรีภาพบนพื้นที่โซเชียลมีเดียของเยาวชนและผู้ปกครอง

Authors

  • ณัฐพงค์ แย้มเจริญ
  • กรกช แสนจิตร Kasembundit University

Keywords:

rights and liberties, social media, youth, mutual understanding

Abstract

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจในสิทธิเสรีภาพการใช้และการสื่อสารบนพื้นที่โซเชียลมีเดียระหว่างเยาวชนและผู้ปกครอง ทัศนคติเรื่องสิทธิเสรีภาพการใช้และการสื่อสารบนพื้นที่โซเชียลมีเดียของเยาวชนและผู้ปกครอง พฤติกรรมที่สะท้อนถึงการละเมิดสิทธิเสรีภาพการใช้และการสื่อสารบนพื้นที่โซเชียลมีเดียของเยาวชนและผู้ปกครอง และนำเสนอรูปแบบวิธีการใช้และการสื่อสารบนพื้นที่โซเชียลมีเดียของเยาวชนและผู้ปกครอง วิธีการวิจัย การวิจัยแบบผสมผสาน เก็บข้อมูลปริมาณกลุ่มตัวอย่างเยาวชนทั่วประเทศจำนวน 420 คน และพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวน 420 คน ร่วมกับการเก็บข้อมูลคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่างเยาวชน 15 คน ผู้ปกครอง 15 คน และทำการสนทนากลุ่มเยาวชน 10 คน ผู้ปกครอง 10 คน นักวิชาการ วิชาชีพด้านสื่อ 10 คน ผลการวิจัย เยาวชนและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ ทัศนคติ พฤติกรรมที่สะท้อนการละเมิดที่แตกต่างกันและมีรูปแบบ วิธีการใช้ การสื่อสารที่สามารถใช้พื้นที่บนโซเซียลมีเดียร่วมกันได้ นัยทางทฤษฎี/นโยบาย ความสัมพันธ์และความเข้มแข็งในครอบครัว การลดช่องว่างระหว่างวัย การรู้เท่าทันสื่อ และการสื่อสารอย่างเข้าอกเข้าใจจะทำให้สามารถใช้พื้นที่บนโซเซียลมีเดียร่วมกันอย่างมีประสิทธิผล

References

Achapet, N., Pharksuwan, M., & Damrongkiattisak, P. (2564). Sharing children's information on social media Children's rights that parents overlook. Journal of Business Administration and Liberal Arts Rajamangala University of Technology Lanna, 9(2), 131-146.

Kaewpoolsri, C. (2563). Friends. Interested in sex behavior of teenagers that parents should pay attention to.

https://www.phyathai.com.

Prachanay. C. (2556). Relationships between communication styles within the family lifestyle Family bonding patterns and online social network usage behavior and gaming addiction among teenagers in Bangkok. Journal of Behavioral Science,21(1), 175- 192.

Wiphatphiphathaphat, T. (2556). Democratic citizenship of students Dhurakij Pundit University. [Unpublished Research report]. Dhurakij Pundit University Bangkok.

Downloads

Published

2023-12-26

How to Cite

แย้มเจริญ ณ. ., & แสนจิตร ก. . (2023). การสร้างการตระหนักรู้และเข้าใจร่วมกันในสิทธิเสรีภาพบนพื้นที่โซเชียลมีเดียของเยาวชนและผู้ปกครอง. KASEM BUNDIT JOURNAL, 24(2), 31–51. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jkbu/article/view/268095

Issue

Section

Research articles