ต้นแบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิผลของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • วีระโชติ ชุณหรุ่งโรจน์

คำสำคัญ:

ต้นแบบ, การบริหารจัดการ, สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและลักษณะการบริหารจัดการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในประเทศไทย 2) ศึกษาประสิทธิผล และปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในประเทศไทย และ3) พัฒนาแนวทางและข้อเสนอแนะในการพัฒนาการบริหารจัดการที่ทาให้เกิดประสิทธิผลของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในประเทศไทย ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสม (Mix Method) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเชิงปริมาณ ได้แก่ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนศูนย์กลางเทวา จากัด , สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนนักบุญเปโตร จากัด , สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนไทยฮอนด้า จากัด , สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน หนองห้าง จากัด , สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน เอ็น เอชเค สปริง จากัด และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนหมอสมวังแคว้ง จากัด จานวน 400 ตัวอย่าง และกลุ่มตัวอย่างเชิงคุณภาพได้แก่ ตัวแทนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน จานวน 20 คน ข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ จานวน 2 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสหกรณ์ จานวน 2 คน รวมจานวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามเชิงปริมาณ และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ความเที่ยงของตัวแปรแฝง โดยการวิเคราะห์เชิงคุณภาพจากการตีความข้อมูลพร้อมทั้งเปรียบเทียบข้อมูลจากการสัมภาษณ์พร้อมทั้งนาข้อมูลมาสรุปข้อมูลทั่วไป
1) สภาพปัจจุบันและลักษณะการบริหารจัดการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในประเทศไทย พบว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเป็นสถาบันการเงินของประชาชนในท้องถิ่นที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้จากการปลูกฝังวินัยทางการเงินผ่านกระบวนการออมทรัพย์ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน แต่ปัจจุบันต้องเผชิญกับสภาพปัญหาข้อบกพร่องของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนที่ไม่ได้ดาเนินการหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีหรือธรรมาภิบาลส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน
2) ประสิทธิผลการบริหารจัดการในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเป็นไปตามวิถีทางของแนวคิดอุดมการณ์ หลักการและวิธีการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนตั้งแต่ยึดถือระเบียบข้อบังคับในการบริหารงาน ตามหลักการประชาธิปไตย การพัฒนาบุคลากรในองค์กร การสร้างพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกและพัฒนาชุมชนสังคมให้มีชีวิตความเป็นอยู่

ที่ดีขึ้น ทั้งนี้คณะกรรมการบริหารและผู้ปฏิบัติงานดาเนินการบริหารจัดการกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนโดยมุ่งยึดปฏิบัติตามหลักการสหกรณ์ กรอบจรรยาบรรณคุณธรรม 5 ประการของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนและ กฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเป็นสาคัญ ซึ่งสอดคล้องกับประสิทธิผลของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในประเทศไทยได้รับอิทธิพลทางตรงเชิงบวกจาก วัฒนธรรมองค์การ ภาวะผู้นา การจัดการความรู้และการจัดการทรัพยากรมนุษย์อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
3) พัฒนาแนวทางและข้อเสนอแนะในการพัฒนาการบริหารจัดการที่ทาให้เกิดประสิทธิผลของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในประเทศไทย ได้แก่ ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์ในองค์กร เช่นคุณธรรมจริยธรรมของคณะผู้บริหารสหกรณ์ บุคลากรและสมาชิกสหกรณ์ให้มีศักยภาพในการทางานหรือวินัยทางการเงินที่เพียงพอเหมาะสมกับการดาเนินชีวิต รองลงมาได้แก่ การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น นโยบาย กฎหมาย หรือบริการวิชาการให้กับกลุ่มสหกรณ์ประเภทต่างๆ และสุดท้ายการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมีการนาเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการสหกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการหรือการให้บริการสมาชิก

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-01-31