ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • จรัล ธรรมสุข

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิตการททำงาน, พนักงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับกับคุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การสุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ พนักงานที่ปฏิบัติงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยสานักงานใหญ่ อาเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี จานวน 375 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามแบ่งเป็น 3 ตอนคือ ข้อมูลทั่วไปส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทางานของพนักงาน และความคิดเห็นคุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สาหรับการวิจัยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป โดยนาหลักสถิติมาประกอบการวิเคราะห์แบบสอบถาม วิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา ของข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามในรูปของ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติการวิเคราะห์ถดถอยพหุ ในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 26-35 ปี มากที่สุด ส่วนใหญ่ มีระดับการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีตาแหน่งหน้าที่ปัจจุบันพนักงานส่วนใหญ่ มีประสบการณ์ในตาแหน่งปัจจุบันระหว่าง 16 ปี ขึ้นไป และมีรายได้ต่อเดือนสูงสุดระหว่าง 30,001 - 50,000 บาท
2. ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัจจัยสมรรถนะขององค์การ อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ปัจจัยนโยบายขององค์การ
3. คุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านค่าตอบแทนและผลประโยชน์ที่ได้รับ อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านจิตวิทยา และด้านลักษณะของงาน ตามลาดับ4. ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พบว่า ปัจจัยสมรรถนะขององค์การ ด้านสถานที่ทางาน ปัจจัยสมรรถนะขององค์การ ด้านวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ ปัจจัยสมรรถนะขององค์การ ด้านพนักงานขององค์การ ปัจจัยนโยบายขององค์การ ด้านการบริหารและการจัดการ ปัจจัยนโยบายขององค์การ ด้านการพัฒนาพนักงานขององค์การ และปัจจัยนโยบายขององค์การ ด้านการประเมินผลงานการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยที่ตัวพยากรณ์ทั้ง 6 ด้าน สามารถพยากรณ์คุณภาพชีวิตการทางานของพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ร้อยละ 79.50

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-31