ปัจจัยคุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการตำรวจ จังหวัดสิงห์บุรี

ผู้แต่ง

  • วินยุทธ นุชคง

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิตการทำงาน, ความผูกพันต่อองค์การ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยคุณภาพชีวิตการทางานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการตารวจ จังหวัดสิงห์บุรี 2) ศึกษาความผูกพันกับองค์การของข้าราชการตารวจ จังหวัดสิงห์บุรี และ 3) ศึกษาปัจจัยคุณภาพชีวิตการทางานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการตารวจ จังหวัดสิงห์บุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการตารวจสังกัดตารวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี จานวน 9 สถานี จานวน 240 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ได้แก่ แบบสอบถาม 1, ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม 2. ปัจจัยคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการตารวจ จังหวัดสิงห์บุรี ประกอบด้วย 8 ด้าน 3. ปัจจัยด้านความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการตารวจจังหวัดสิงห์บุรี สาหรับการวิจัยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยคุณภาพชีวิตการทางานของข้าราชการตารวจจังหวัดสิงห์บุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความสมดุลระหว่างชีวิตการทางานและชีวิตส่วนตัว อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ รายได้และผลตอบแทนที่เพียงพอยุติธรรม ความเป็นประชาธิปไตยในองค์การ ความภูมิใจในองค์การที่มีคุณค่าทางสังคม ความก้าวหน้าและความมั่นคง ความสัมพันธ์อันดีในการทางานร่วมกัน โอกาสในการพัฒนาศักยภาพ และสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ ตามลาดับ
2. ความผูกพันต่อองค์การของข้าราชการตารวจจังหวัดสิงห์บุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านบรรทัดฐานสังคม อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านทางพฤติกรรม และด้านทัศนคติ ตามลาดับ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-31