ความพึงพอใจของประชาชนอำเภอเมืองนครปฐม ต่อการใช้บริการรถตู้สาธารณะ

ผู้แต่ง

  • จุฑาภรณ์ ผานาค

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, ประชาชนอำเภอเมืองนครปฐม, การใช้บริการรถตู้สาธารณะ

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความพึงพอใจของประชาชนอำเภอเมืองนครปฐม ต่อการใช้บริการรถตู้สาธารณะ และ 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนอำเภอเมืองนครปฐมต่อการใช้บริการรถตู้สาธารณะจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถตู้โดยสารประจำทางในเส้นทางนครปฐม –กรุงเทพมหานคร จำนวน 300 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามของกลุ่มตัวอย่างนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สำหรับค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t – test  ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA)  และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ผลการวิจัยพบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการรถตู้สาธารณะภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.80)  และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยพบว่า มีความพึงพอใจมากที่สุดในด้านบริการ (ค่าเฉลี่ย 3.90) รองลงมาด้านคุณลักษณะของพนักงานขับรถ (ค่าเฉลี่ย 3.80) ด้านการสร้างสิ่งจับต้องได้ (ค่าเฉลี่ย 3.78) และด้านการสื่อสาร (ค่าเฉลี่ย 3.74)
ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ประชาชนที่มีอายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกันมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการรถตู้สาธารณะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-28