การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี

การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี

ผู้แต่ง

  • วีระธนา ศรีสังข์งาม

คำสำคัญ:

การดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา, ปัญหาการดำเนินงานวิชาการ

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี 2) เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาแนวทางแก้ปัญหาการดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูหัวหน้างาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 183 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 43 คนและครูหัวหน้างาน จำนวน 140 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม (ประเภทปลายปิด ที่เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) มี 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์แนวทางแก้ปัญหาการดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรี  ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบปลายเปิด ซึ่งประกอบไปด้วย 6 ด้าน สถิติที่ใช้ คือ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จังหวัดสุพรรณบุรีโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีด้านการวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา มีสภาพการดำเนินงานต่ำที่สุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารหลักสูตร และด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา  2) ปัญหาสูงสุดคือ ด้านการวิจัยเพื่อการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาปัญหา การมีส่วนร่วมประเมินผลงานวิจัย เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ในภาพรวมของสถานศึกษา  3) แนวทางดำเนินงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของครูในสถานศึกษา คือ ผู้บริหารดำเนินการแต่งตั้งครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นคณะกรรมการดำเนินงานวิชาการในสถานศึกษา จัดการประชุม สัมมนา เพื่อให้ได้รับความรู้ใหม่ๆในการพัฒนาตนเอง  โดยสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC)ร่วมกับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับครู และบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

References

กมล ภู่ประเสริฐ. (2545). การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา. กรุงเทพฯ: เสริมสินพรี เพรสซิสเท็ม.

กายสิทธิ์ ศุภเดชวิวัฒน์. (2551). การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล.

กรมวิชาการ. (2542). การประกันคุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

กรวรรณ จันทน์ผา. (2551). การบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนระดับ ช่วงชั้นที่ 1-2 ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐม เขต 2. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.

ฆนัท ธาตุทอง. (2550). เทคนิคการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 3). นครปฐม: เพชร.

จินตะหรา ศรีเมือง. (2554). สภาพการบริหารงานวิชาของโรงเรียนในเครือข่าย สหวิทยาเขตอนุบาลจังหวัด ศรีสะเกษ. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

ชูศรี ถนอมกิจ. (2550). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา.

ณรงค์ศักดิ์ หงส์คำ. (2551). สภาพการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

ดารัตน์ พิมพ์อุบล. (2550). การศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

ถาวร ศรีเกตุ. (2551). การศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต 1. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

นัยนา นิลพันธ์. (2556) . คุณลักษณะผู้นำกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดเทศบาลกลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ประภัสสร แป้นหว่าง. (2555). การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.

ประสิทธิ์ อะภัย. (2553). การมีส่วนร่วมของกิจกรรมเพื่อพัฒนาชนบท. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2553). การบริหารงานวิชาการ. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี.

พิชญญ์สินี ชมพูคำ. (2552). การวิจัยเชิงคุณภาพ. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2545). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: เฮ้าส์ ออฟ เคอร์มิสท์.

พิสณุ ฟองศรี. (2549). วิจัยทางการศึกษา “แนวคิดทฤษฎี”( พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: เทียมฝ่าการพิมพ์.

ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ ,และ อัจฉรา ชำนิประศาสน์. (2547). ระเบียบวิธีการวิจัย. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี.

วิไล ทองแผ่. (2542). ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย. ลพบุรี: สถาบันราชภัฏเทพสตรี.

อิทธิ โลหะชาละ. (2544). การมีส่วนร่วมในงานวิชาการของครูและอาจารย์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

อุทัย บุญประเสริฐ. (2540). หลักสูตรและการบริหารงานวิชาการโรงเรียน. กรุงเทพฯ: สามเจริญพานิช.

Agthe, M. (1992). La quality des ensigns. New York: Nantes.

Beauchamp, George A. (1985). A curriculum theory. Illinois: F.E. Peacork.

Best, & Kahn James V. (1993). Research in Education (7th ed.). Boston: Allyn and Bacon.

Best, J.W. (1977). Research in education. New Jersey: Prentice Hall.

Cronbach, L. J. (1971). Essentials of psychological testing (3rd ed.). New York: Harper & Row.

Dale, B. G. (1994). Managing Quality (2nd ed.). London: Prentice Hall.

Doll, R. (1996). Curriculums improvement. Boston: Allyn & Bacon.

Freeman, Luthans. (1995). Organization behavioral (7th ed.). Singapore: McGraw-Hill.

Good, C. V. (1973).Dictionary of education. New York: McGraw-Hill.

Good, Mary L. (2006). Integrating the Individual and the organization. New York: Wiley.

Hogg, Michael A.; & Vaughan, Graham M. (1998). Social Psychology (2nd ed.). New York: Prentice Hall.

Juran, J. M., & Gryna, F. M. (1993). Quality planning and analysis (3rd ed.). Singapore: McGraw-Hill.

Koufman, B. (1949). Crystal statistics II. Partition Function Evaluated by Spinor Analysis.

Likert, Rensis. (1967). The method of constructing and attitude scale, Reading in attitude theory and measurement. Fishbeic, Matin, Ed. New York: Wiley & Son.

Rodriguez, A, Jr. (1997, April). Perceptions of New York City bilingual district directors on instructional leadership and organizational culture. Dissertation Abstracts International, 57, 4237 – A.

Swansburg, R. C. (1996). Management and Leadership for nurse Managers. Boston: Jones and Barticn.

Taba, H. (1978). Curriculum development: Theory and practice. New York: Harcourt, Brace and World.

Weidner, & Maier. (1985). The Action Research Planner (3rd ed.). Victoria: Deakin University Press.

Yamane, Taro. (1973). Statistics: An Introductory Analysis. New York: Harper and Row Publication.

Zuber, Skerritt, O. (1991). Action Research for change and development. Gower Avebry Aldershot.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-30