กิจกรรมบทบาทสมมติ กับการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนนายสิบตำรวจ

กิจกรรมบทบาทสมมติ กับการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนนายสิบตำรวจ

ผู้แต่ง

  • นิธินันท์ ชารีชุม

คำสำคัญ:

กิจกรรมบทบาทสมมติ, การสอนภาษาอังกฤษ, นักเรียนนายสิบตำรวจ

บทคัดย่อ

ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องนำเสนอรูปแบบหรือวิธีการสอนที่น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้ก้าวหน้าสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ในประเทศที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศมักจะประสบกับปัญหาผู้เรียนไม่สนใจ เนื่องจากโอกาสที่จะใช้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียนมีน้อย ในสถานฝึกอบรมซึ่งนักเรียนนายสิบตำรวจต้องศึกษาอบรม ก่อนที่จะไปปฏิบัติหน้าที่พิทักษ์ รับใช้ประชาชน ก็ประสบปัญหาในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกันกับสถานศึกษาต่าง ๆ ที่ผู้เรียนขาดแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษ รวมทั้งกิจกรรมที่นำมาใช้ในห้องเรียนที่ไม่น่าสนใจ ดังนั้นผู้เขียนจึงมีความสนใจศึกษากิจกรรมบทบาทสมมติ (Role Play ) ในการนำมาประยุกต์สู่การสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งกิจกรรมบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ โดยผู้เรียนได้ทำกิจกรรมสวมบทบาทของผู้อื่น สามารถช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในความคิดและพฤติกรรมที่ตนสวมบทบาทนั้น ดังนั้นบทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์การนำเสนอกิจกรรมบทบาทสมมุติ กับการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนนายสิบตำรวจ ซึ่งพบว่านักเรียนมีความตั้งใจเรียน สนุกสนานกับการได้แสดงออก และได้ใช้เวลาร่วมกันทำกิจกรรม ฝึกฝนทั้งด้านการพูดและการแสดง ทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ รวมทั้งมีความสามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตจริง เป็นการสร้างความรู้สึกเชิงบวกในการเรียนภาษาอังกฤษอีกด้วย

References

กรมวิชาการ. (2544). คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ. กรุงเทพฯ: กรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ.

กรรณิการ์ กาญจันดา. (2545). การใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารเพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและแรงจูงใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. (2561). ภาษาอังกฤษในหน้าที่ตำรวจ หลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ตำรวจ.

ทิศนา แขมมณี. (2554). ศาสตร์การสอน องค์ความรู้ เพื่อการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิจารณ์ พานิช. (2555). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษ ที่ 21. กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.

สุมิตรา อังวัฒนกุล. (2540). กิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุริน ร่วมคำ. (2554). การพัฒนาความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันโดยใช้บทบาทสมมุติ.วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

อิงอร แสนทวีสุข. (2560). รายงานการวิจัย เรื่อง พัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2/1 สาขา การโรงแรมและการท่องเที่ยวโดยการใช้บทบาทสมมติ.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

Krish, P. (2001). A Role Play Activity with Distance Learners in an English Language Classroom. The Internet TESL Journal.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-30