การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเทคนิค CIRC กับการสอนโดยวิธีปกติ

การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเทคนิค CIRC กับการสอนโดยวิธีปกติ

ผู้แต่ง

  • ปัทมา อ่อนน้อม

คำสำคัญ:

ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ, เทคนิค CIRC, การสอนโดยวิธีปกติ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบ1) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยการสอนวิธีปกติ 3) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC กับการสอนโดยวิธีปกติ และ 4) เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC กับการสอนโดยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม จังหวัดชัยนาท จำนวน 50 คนได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายจำนวน 1 ห้องเรียนโดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 1 เป็นห้องเรียนทดลองใช้การสอนโดยเทคนิค CIRC จำนวน 25 คน กลุ่มที่ 2 เป็นห้องควบคุมใช้การสอนโดยวิธีปกติ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยเทคนิค CIRC2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีปกติ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.842และ 4) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.890 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที  ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .052) ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยการสอนวิธีปกติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 053) ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC สูงกว่าการสอนโดยวิธีปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เทคนิค CIRC สูงกว่าการสอนโดยวิธีปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-30

ฉบับ

บท

บทความวิจัย