การเข้าถึงสิทธิของคนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550 ภายในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

การเข้าถึงสิทธิของคนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550 ภายในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ผู้แต่ง

  • สุรางค์รัตน์ สังข์สินธุ์

คำสำคัญ:

การเข้าถึง, สิทธิของคนพิการ, พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการเข้าถึงสิทธิของคนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550 ภายในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 2) ศึกษาปัจจัยในการเข้าถึงสิทธิของคนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550 ภายในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 3) ศึกษาปัจจัยในการเข้าถึงสิทธิของคนพิการมีความสัมพันธ์เชิงเหตุ - ผลกับการเข้าถึงสิทธิของคนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550 ภายในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ดูแลคนพิการหรือผู้พิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางกายที่ได้ทะเบียนคนพิการแล้ว ภายในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการเข้าถึงสิทธิของคนพิการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พุทธศักราช 2550 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน โดยใช้สถิติค่าไคสแควร์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ   ผลการศึกษาพบว่า 1) การเข้าถึงสิทธิของคนพิการ ในภาพรวมมีการเข้าถึงสิทธิอยู่ในระดับปานกลาง  2) ปัจจัยในการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก  3) ปัจจัยในการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ ด้านขั้นตอน/กระบวนการการเข้าถึงสิทธิ์ และ ด้านอุปกรณ์หรือเครื่องช่วยคนพิการ มีความสัมพันธ์เชิงเหตุ – ผลกับการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001  4) ลักษณะส่วนบุคคล ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 61 ปี ขึ้นไป จบการศึกษาระดับประถมศึกษา ไม่ได้ประกอบอาชีพ มีรายได้ต่อเดือน 3,001 – 8,000 บาท มีรายได้จากบุคคลในครอบครัว  5) ลักษณะส่วนบุคคล ด้านระดับการศึกษา มีความสัมพันธ์กับการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-30

ฉบับ

บท

บทความวิจัย