การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนนายสิบตำรวจ

การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนนายสิบตำรวจ

ผู้แต่ง

  • เพลิน หนูเล็ก

คำสำคัญ:

การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม, นักเรียนนายสิบตำรวจ, เศรษฐกิจพอเพียง

บทคัดย่อ

หลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนนายสิบตำรวจทุกคนเป็นผู้ยึดมั่น           ในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถจนเกิดเป็นทักษะในการปฏิบัติงานป้องกันปราบปราม การสร้างเจตคติ วิสัยทัศน์และหล่อหลอมจิตใจ อุปนิสัยและบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับการเป็นข้าราชการตำรวจที่ดี เพียบพร้อมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชน และจะต้องมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ       วุฒิภาวะ มีจิตสำนึกในการบริการ และบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน รวมทั้งปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ กองบัญชาการศึกษา, ตำรวจภูธรภาค 1-9 และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หรือหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการให้การฝึกอบรมนักเรียนนายสิบตำรวจ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจ   ชั้นประทวน ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ ปฏิบัติงานป้องกันปราบปราม ดังนั้น หน่วยงานที่มีหน้าที่ผลิตนักเรียนนายสิบตำรวจ จะต้องดำเนินการส่งเสริมและเสริมสร้างให้นักเรียนนายสิบตำรวจทุกคนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม  เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และเป็นไปตามนโยบายการบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยยึดถือประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของข้าราชการตำรวจ เพื่อผลักดันให้ข้าราชการตำรวจ ทุกนายขับเคลื่อนการทำงานภายใต้ความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ อีกทั้งยังเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวทางของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมของข้าราชการในทุกมิติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  มุ่งเน้นการปลูกจิตสำนึก สร้างความตระหนักในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ให้ดำรงตนอยู่บนพื้นฐานความซื่อสัตย์สุจริต ถูกต้อง  ปรับทัศนคติให้มีค่านิยม ความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ประหยัดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

References

กองบัญชาการศึกษา. (2561). จริยธรรมและจรรยาบรรณตำรวจ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ตำรวจ.
หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2561). แนวการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาอาชีวศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด สินทวีกิจ พริ้นติ้ง (สำนักงานใหญ่).
สุริวัตร จันทร์โสภา. (2560). พระพุทธศาสนา (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์.
สำนักงานเลขาธิราชการสภาผู้แทนราษฏร. (2560). รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย. กรุงเทพฯ: สำนักการพิมพ์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30