บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1

ผู้แต่ง

  • ธนิตฐา สันโดษ

คำสำคัญ:

การส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ในสถานศึกษา, บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 และ 2) เปรียบเทียบบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 1 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ วิทยฐานะ ประสบการณ์ทำงาน และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2562  จำนวน 312 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.983 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว  ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1  ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  2) การเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 เมื่อจำแนกตามขนาดสถานศึกษา ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ วิทยฐานะและประสบการณ์ทำงาน ไม่แตกต่างกัน

References

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2557). ประกาศแจ้งทุกโรงเรียนผนวกค่านิยม 12 ประการ เข้าหลักสูตร. กรุงเทพฯ: ผู้แต่ง.
ภัคจิรา น้อยจันทร์. (2559). พฤติกรรมการปฏิบัติตามค่านิยม 12 ประการ และเปรียบเทียบพฤติกรรมการรับข่าวสารเกี่ยวกับค่านิยม 12 ประการ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
สุธัญญา ฐิโตปการ. ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กับความเป็นไปได้ต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัยภาคใต้ในอนาคต. สำนักงานการวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30