ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีโฟนิกส์ เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการอ่านออกเสียงและจำความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีโฟนิกส์ เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการอ่านออกเสียงและจำความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้แต่ง

  • จารุวรรณ ไม้เลี้ยง

คำสำคัญ:

การสอนแบบโฟนิกส์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีโฟนิกส์ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียง ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีโฟนิกส์ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีโฟนิกส์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนวัดสี่ซับศรีเจริญธรรม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จำนวน 18 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีโฟนิกส์ 2) แบบวัดความสามารถในการจดจำคำศัพท์ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.847 3) แบบวัดความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.826 4) แบบสอบถามความพึงพอใจการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีโฟนิกส์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.776 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที  ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05     2. ความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการสอนสูงกว่าการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีโฟนิกส์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). หลักสูตรการศึกษาแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑, กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด
บำรุง โตรัตน์ .(2547). วิธีสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
พิณทิพย์ ทวยเจริญ (2544). การพูดภาษาอังกฤษตามหลักภาษาศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุนทร สุนันท์ชัย (2544). เอกสารการสอนชุดวิชาการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษานอกระบบ. นนทบุรี: โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ธีรวุฒิ เอกะกลุ . (2543). ระเบียบวิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. อุบลราชธานี: สถาบันราชภัฎอุบลราชธานี
อินทิรา ศรีประสิทธิ์. เด็กไทยติดเกม เพราะอ่านอังกฤษไม่ออก. ค้นเมื่อ กุมภาพันธ์ 27, 2559. จาก
http://www.saijai.net/frontEnd/newsHtml.jsp?id=reading.
อัจฉรา วงศ์โสธร. (2540). แนวทางการสร้างข้อสอบ. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2545). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เฮ้าส์ออฟ เคอร์มิสท์.
Hughes, L.W. (1999). The Principal as Leader. 2 nded. New Jersey : Prentice-Hall.
Morrison, I. E. (1968).Teaching reading in the elementary school. New York: The Ronald Press.
Vacca, J. A. and others. (1995). Reading and learning to read. New York: Harper Collins College.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-28

ฉบับ

บท

บทความวิจัย