“ความยุติธรรม” (JUSTICE)

Main Article Content

สิทธิกร ศักดิ์แสง

บทคัดย่อ

หนังสือ เรื่องความยุติธรรม (JUSTICE) เขียนโดยไมเคิลเจแซนเดล (Michael J. Sandel) แปลโดยสฤณีอาชวานันทกุลหนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นมาเพื่อค้นหาความหมายปรัชญาและวิวาทะ ว่าด้วยความยุติธรรมในทุกมิติ” ผ่านตัวอย่างร่วมสมัยในชีวิติจริงของตัวผู้เขียนเองและตัวผู้แปล


ผู้เขียนไมเคลเจแซนเดล (Michael J. Sandel) เป็นนักปรัชญาการเมืองผู้บรรยายและผู้สอนปรัชญาการเมืองวิชา ความยุติธรรมมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเชื่อว่าความเชื่อทางศีลธรรมและศาสนา”เป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เป็นเรื่องสาธารณะวิชาความยุติธรรมไมเคิลเจแซนเดลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของผู้เรียนในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่มีการถกเถียงของชีวิตการเมืองสมัยใหม่อาทิเรื่องจริยธรรมเรื่องอรรถประโยชน์เสรีนิยมศีลธรรมนิยมสิทธิและหน้าที่รับผิดชอบของคนในสังคมเป็นต้น


ผู้แปลสฤณีอาชวานันทกุลสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์ดและปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนพิเศษในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทคณะพานิชยศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ติดตามและการถ่ายทอดพัฒนาการใหม่ณพรมแดนความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและที่สำคัญผู้แปลได้มีโอกาสลงเรียนในวิชาความยุติธรรมกับผู้เขียนในฐานะเป็นลูกศิษย์อาจารย์ทำให้ผู้แปลเข้าใจบริบทงานเขียนของผู้เขียนเป็นอย่างดี


หนังสือเรื่องความยุติธรรม(JUSTICE) ได้กล่าวถึงการค้นหาความหมายปรัชญาวิวาทะว่าด้วยความยุติธรรมในทุกมิติผ่านตัวอย่างร่วมสมัยในชีวิตจริงโดยการนำหลักแนวคิดเช่นแนวเกี่ยวกับการควบคุมศีลธรรมหลักอิสระนิยมหลักอรรถประโยชน์นิยมหลักความยุติธรรมแลกเปลี่ยนตอบแทนเป็นต้นมาวิเคราะห์วิจารณ์ประกอบด้วย10บท

Article Details

บท
บทความปริทรรศน์

References

กอบกุล รานะนาคาร. “หลักการในการจำกัดเสรีภาพ” รัฐศาสตร์ปริทัศน์. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลำดับที่ 7 มิถุนายน -พฤศจิกายน 2528 หน้า 16

จรัญ โฆษณานันท์. “นิติปรัชญา” กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง. พิมพ์ครั้งที่ 16. 2552

John Stuart Mill. “On Liberty” . Gertrude Mimmelfarb,ed. Penguin books. 1976.

H.L.A. Hart. “Law. Libertyang” Oxord .1975