แนวทางการใช้มาตรการป้องกันอาชญากรรมอันเนื่องมาจากสิ่งเทียมอาวุธปืน

ผู้แต่ง

  • พิไลวรรณ สถิตย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

คำสำคัญ:

สิ่งเทียมอาวุธปืน, บีบี กัน, อาวุธปืน

บทคัดย่อ

             

               ปัจจุบันพบว่า สิ่งเทียมอาวุธปืนถูกใช้ในการประกอบอาชญากรรมอย่างร้ายแรงถึงขั้นนำไปปล้นทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย ชิงทรัพย์ หรือข่มขู่เพื่อที่จะข่มขืนหรือกระทำความผิดอื่น ๆ เนื่องจากมีรูปร่างลักษณะคล้ายกับอาวุธปืน

               กรณีสิ่งเทียมอาวุธปืนนั้น เมื่อได้ทำการวิจัยจึงพบว่า พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ถือว่า สิ่งเทียมอาวุธปืนมิใช่สิ่งผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ถูกจัดว่าเป็น อาวุธปืน ตามนิยาม ของกฎหมายดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้มีการนำมาก่ออาชญากรรมจำนวนมากขึ้น เพราะ การมี พกพา การใช้ในการก่ออาชญากรรมนั้น ไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ให้เป็นความผิด

              ผู้วิจัยเห็นว่า การแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ด้วยการแก้ไขกฎหมายเป็นการเฉพาะ เพื่อประสงค์ที่จะศึกษาแนวทางในการป้องกันอาชญากรรมอันเกิดจากสิ่งเทียมอาวุธปืน   ให้ชัดเจนเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลดน้อยลงหรือให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย

References

นรังสรรค์ ศิลป์ประกอบ. “มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืน.” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต, คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, 2554.

พรชัย สุนทรพันธุ์. ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ประมวลกฎหมายอาญา. กรุงเทพฯ: สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา, 2558.

พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490

ศูนย์ข้อมูลสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย. “โจรกรุงควงปืนปลอมปล้นร้านเสริมสวย.” มติชน, 29 พฤษภาคม 2539.

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา. “พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่7) พ.ศ. 2522.” http://web .krisdika.go.th/lawChar.jsphead=3&item=3&process=showTitleOfLaw&id= 2&group=%CD &lawCode=%CD09 (สืบค้นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562).

สุชาดา ศรีใหม่. “หลักไม่มีความผิด ไม่มีโทษ โดยไม่มีกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญา เปรียบเทียบพุทธวินัยบัญญัติ.” วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานี, 8, ฉ.2 (2559). 89-118.

อภินพ สุวรรณรัตน์. “กฎหมายควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืนในประเทศไทย.” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต, คณะนิติศาสตร์ จุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย, 2554.

The national Archives (n.d.). firearms Act 1968 Sectien 57(d).

The national Archives (n.d.). The firearms (Dangerous Air Weapons) Rules 1969 rule 2(1).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

06/28/2019