การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ของชุมชนบ้านบางเบา อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

อัครินทร์ อังกูรวงษ์วัฒนา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การมีส่วนร่วมและระดับการมีส่วนร่วม ปัญหาและอุปสรรค ตลอดถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนบ้านบางเบา อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี วิธีการวิจัยเรื่องนี้ เป็นแบบผสมผสานวิธีการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ


ผลการศึกษาพบว่า โดยรวมปัญหาด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน การวางแผนและขั้นตอน ด้านการมีส่วนร่วมการดำเนินงาน การประชาสัมพันธ์ข้อมูลแผนงานพัฒนาชุมชนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงยังไม่ทั่วถึง ด้านการมีส่วนร่วม การรับผลประโยชน์ในกิจกรรมโครงการของการพัฒนาชุมชนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงยังไม่เพียงพอ และด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ประชาชนยังมีส่วนร่วมในการติดตามผลไม่ทั่วถึง โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง


หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านบางเบา จึงสมควรได้รับการแก้ไข และพัฒนาโดยด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ควรให้ประชาชนเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนรวมถึงการวางแผนและขั้นตอนต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ประการที่สอง มีส่วนร่วม  ด้านการในการดำเนินงาน ควรประชาสัมพันธ์ข้อมูลแผนงานพัฒนาชุมชนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง ด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ ควรให้ประชาชนรับผลประโยชน์ในกิจกรรมโครงการของการพัฒนาชุมชนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเพียงพอ และด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามผลการดำเนินงานอย่างทั่วถึง

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

อัครินทร์ อังกูรวงษ์วัฒนา, สถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยรังสิต

นักวิชาการอิสระ สถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยรังสิต

References

จีรพรรณ กาญจนะจิตรา. คู่มือพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ: รุ่งศิลปะการพิมพ์, 2528.

ยุพาพร รูปงาม. “การมีส่วนร่วมของข้าราชการสำนักงบประมาณในการปฏิรูประบบราช การ.” วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการบริหารการพัฒนาสังคม, คณะพัฒนาสังคมสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2545.

สันติชัย เอื้อจงประสิทธิ์. สาระสำคัญของการมีส่วนร่วมของบุคลากร. กรุงเทพฯ: สามเจริญพาณิชย์, 2551.

อภิชัย พันธเสน. แนวคิดทฤษฎีและภาพรวมของการพัฒนา. กรุงเทพฯ: อัมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, 2539.