หลักการของสัญญาทางปกครองกับการวินิจฉัยที่ไม่ตรงกัน : ผลต่อความเสมอภาคของการนำคดีขึ้นสู่ศาล

Main Article Content

นายมาฤทธิ์ กาญจนารักษ์

บทคัดย่อ

บทความวิชาการฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงหลักการอันเป็นรูปธรรมที่สามารถกำหนดขึ้นเป็นเงื่อนไขในการวินิจฉัยสัญญาทางปกครองแยกออกจากสัญญาในทางแพ่งให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันของผู้ใช้กฎหมายปกครอง


เมื่อทำการศึกษาจึงพบว่า สัญญาทางปกครอง (Administrative Contract) เป็นหนึ่งในการกระทำทางปกครอง (Administration Act) เช่นเดียวกับการกระทำทางปกครองอื่น ๆ โดยหลักการแล้วควรให้ศาลปกครองเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยไม่ควรยึดติดกับการเป็นสัญญาสัมปทาน สัญญาที่ให้จัดทำบริการสาธารณะ หรือเป็นการจัดให้มีสิ่งสาธารณูปโภคหรือแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยตรงจนเกินไป ทำให้หลักการของการกระทำทางปกครองไปตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบของศาลยุติธรรม และเจตนารมณ์ที่แท้จริงของการแยกคดีปกครองออกจากคดีแพ่งแล้ว ความเสมอภาคในการนำคดีขึ้นสู่ศาล เพื่อตรวจสอบการกระทำทางปกครองในรูปแบบของสัญญาก็ยังคงเกิดขึ้นไม่ได้ในหลักการกฎหมายปกครองของไทย


ผู้ศึกษาเห็นว่า ผู้ใช้กฎหมายไม่ควรยึดติดกับนิยามสัญญาทางปกครองตามมาตรา 3 พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 แต่ควรพิจารณาควบคู่ไปกับนิยามตามมติที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดและไม่ควรนำเอาคุณลักษณะของทรัพย์ หรือประเภทของทรัพย์ หรือหน้าที่ของคู่สัญญา มาเป็นเงื่อนไขของการวินิจฉัย จึงอาจทำให้การกระทำทางปกครองบางประการต้องตกไปอยู่ภายใต้การตรวจสอบของศาลยุติธรรม ซึ่งจะขัดต่อหลักการและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศาลปกครองตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ชาญชัย แสวงศักดิ์. คำอธิบายกฎหมายปกครอง แก้ไขเพิ่มเติม. พิมพ์ครั้งที่ 21, กรุงเทพฯ: วิญญูชน, 2557.

พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542, มาตรา 9 วรรคสอง

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542

พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539, มาตรา 5

พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542, มาตรา 5

สำนักวิจัยและวิชาการ สำนักงานศาลปกครอง. หลักกฎหมายจากคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติราชการที่ดีในการดำเนินการเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง. นนทบุรี : บริษัท สหมิตรพริ้นติ้งแอนด์พับลิสซิ่ง จำกัด, 2554.

นันทวัฒน์ บรมานันท์. กฎหมายปกครอง. พิมพ์ครั้งที่ 3, กรุงเทพฯ: วิญญูชน, 2557.

คำวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล ที่ 11/2547 http://dl.parliament.go.th/ handle/lirt/464311 (สืบค้นเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562).

Resolutions of the Supreme Administrative Court's Meeting No. 6/2001.