ปัญหาทางกฎหมายในการนำกฎหมายแรงงานไปเป็นมาตรฐานขั้นต่ำในการคุ้มครองและประโยชน์ตอบแทนแก่มหาวิทยาลัยในกำกับ : ศึกษากรณีความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาที่วินิจฉัยกรณีมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ผู้แต่ง

  • ตรีเนตร สาระพงษ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

คำสำคัญ:

พนักงานมหาวิทยาลัย, กฎหมายคุ้มครองแรงงาน, มหาวิทยาลัยในกำกับ

บทคัดย่อ

บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาทางกฎหมายในการนำกฎหมายแรงงานไปเป็นมาตรฐานขั้นต่ำในการคุ้มครองและประโยชน์ตอบแทนแก่มหาวิทยาลัยในกำกับ : ศึกษากรณีความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาที่วินิจฉัยกรณีมหาวิทยาลัยแม่โจ้  จากการศึกษาพบว่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้และมหาวิทยาลัยในกำกับต่าง ๆ ได้บัญญัติกฎหมายให้มหาวิทยาลัยไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน แต่พนักงานมหาวิทยาลัยต้องได้รับการคุ้มครองและประโยชน์ตอบแทนไม่น้อยกว่าที่กําหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตีความว่าการนับระยะเวลาในการทำงานของพนักงานมหาวิทยาลัยในกำกับไม่ให้นับรวมกับเวลาที่ทำงานก่อนมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งเป็นการขัดกับกฎหมายแรงงานที่กำหนดให้สิทธิและหน้าที่ของพนักงานต้องโอนไปยังกิจการใหม่ด้วย อีกทั้งยังพบว่ามีการกฎหมายลูกที่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายคุ้มครองแรงงานในเรื่องการคุ้มครองและประโยชน์ตอบแทนทำให้พนักงานเสียสิทธิที่จะได้รับค่าชดเชย ในการตีความยังมีการนำมาตรา 4 มาวินิจฉัยว่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นองค์กรซึ่งไม่แสวงหากำไร ทั้ง ๆ ที่กฎหมายมหาวิทยาลัยแม่โจ้ห้ามนำกฎหมายคุ้มครองแรงงานมาใช้ แต่กับกรณีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ซึ่งมีการหารือในประเด็นที่คล้ายกันมิได้นำเอาหลักการในมาตรา 4 มาใช้ด้วย ผลจากข้อหารือดังกล่าวยังอาจมีผลให้องค์กรอื่น ๆ ที่นำกฎหมายคุ้มครองแรงงานไปเป็นมาตรฐานขั้นต่ำอาจนำไปใช้เป็นบรรทัดฐาน

References

เกษมสันต์ วิลาวรรณ. การบริหารแรงงานสัมพันธ์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ วิญญูชน, 2540.

เกษมสันต์ วิลาวรรณ. การดำเนินคดีในศาลแรงงาน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์นิติบรรณาการ, 2527.

เกษมสันต์ วิลาวรรณ. คำอธิบายกฎหมายแรงงาน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ วิญญูชน, 2544.

เกษมสันต์ วิลาวรรณ. กฎหมายแรงงานกับการบริหารบุคคล. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์วิญญูชน, 2546.

ตรีเนตร สาระพงษ์. กฎหมายคุ้มครองแรงงาน.กรุงเทพมหานคร: พิมพ์อักษร, 2564

ตรีเนตร สาระพงษ์. หลักกฎหมายในคดีแรงงาน. กรุงเทพมหานคร: พิมพ์อักษร, 2564

ตรีเนตร สาระพงษ์. กฎหมายแรงงาน แรงงานสัมพันธ์ เงินทดแทน ศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน และแรงงานนอกระบบ. กรุงเทพมหานคร: พิมพ์อักษร, 2563

Hugh Collins, K. D. Ewing and Aileen McColgan, Labour Law, London: Cambridge University Press, 2012

Downloads

เผยแพร่แล้ว

12/30/2021